“บอลโลก 2018” ฉุดส่งออกเครื่องนุ่งห่มปี”61 บวก 5%

เศรษฐกิจโลกฟื้น บวก “บอลโลก” หนุนภาพรวมการส่งออกทั้งปี”61 โต 5% ส่วนปัจจัยเสี่ยงค่าแรง ค่าเงินบาทกระทบน้อย “ถาวร” อดีตนายก ส.เครื่องนุ่งห่มไทย ส่งไม้ต่อให้นายกคนใหม่ ดันอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ยกระดับเทคโนโลยี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 256 ในโอกาสประชุมสามัญประจำปี สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย วาระปี 2561-2563 ซึ่งมีการเลือกนายกสมาคมคนใหม่ “คือนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ เลขาธิการสมาคมฯ แทน นายถาวร กนกวลีวงศ์” กรรมการและที่ปรึกษาสมาคมฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบวาระเป็นระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่ 2557 – 2560

ในโอกาสนี้ นายถาวร กล่าวถึงทิศทางการบริหารงานสมาคมว่า ขอให้นายกสมาคมคนใหม่เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งให้สมาชิก โดยเร่งพัฒนา และสร้างองค์ความรู้ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น จากปัจจุบันสมาชิกที่ยังใช้เทคโนโลยีน้อยมาก พร้อมกับการสร้างช่องทางการตลาดผ่านออนไลน์เพื่อให้สอดรับกับการบริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป ตลอดจนการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มให้เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงและตอบโจทย์ความต้องการตลาดให้ได้ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ สามารถเป็นศูนย์กลางในอาเซียนในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า-ส่งออก การลงทุน ฐานข้อมูลสำคัญ แต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้

นายถาวร กล่าวถึงภาพการส่งออกเครื่องนุ่งห่มในปี 2561 คาดขยายตัว 5% เนื่องจากความต้องการนำเข้ายังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากตลาดผู้นำเข้าสำคัญ เช่น สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียนที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจคู่ค้าขยายตัว จึงมีความต้องการสินค้ามากขึ้น และส่วนใหญ่สินค้าไทยที่ส่งออกก็เป็นสินค้าตลาดกลาง-ตลาดบน ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าการค้า การส่งออกได้เป็นอย่างดี

และที่สำคัญในช่วงกลางปีนี้จะมีการจัดการแข่งขัน “ฟุตบอลโลก 2018” “ส่งผลให้ความต้องการเสื้อกีฬามีมากขึ้น “ไทยจึงได้ประโยชน์เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬา”มากที่สุด เมื่อเทียบกับสินค้าเครื่องนุ่งห่ม”ประเภทอื่น ซึ่งน่าจะเป็นบวกให้ภาพรวมการส่งออกทั้งปีดีขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์ติดลบมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยเสี่ยงจากบาทแข็งไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก แต่ก็ได้ผลดีจากการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรเทคโนโลยีที่จะนำเข้ามาใช้ด้านการผลิตซึ่งก็ถือว่าไม่กระทบ ส่วนเรื่องค่าแรงขณะนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ปรับตัวได้แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดเครื่องนุ่งห่มแบ่งเป็นต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 50% เท่ากับตลาดในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากำลังซื้อภายในประเทศลดลงจนน่ากังวล ทุกภาคส่วนอาจต้องร่วมมือกันกระตุ้นความต้องการภายในให้มากขึ้น “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องจัดกิจกรรม “โครงการระยะยาวไม่ใช่เพียงกระแสครั้งคราว เช่น ขณะนี้หอการค้าไทยมีการดำเนินโครงการ ทั่วไทย อย่างไรก็ตาม ทิศทางตลาดในประเทศนี้น่าจะได้รับผลดีจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวทำให้ยอดการซื้อขายเสื้อผ้ามากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยเดือนมีนาคม 2561 มูลค่า 211.18 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.57% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ตัวเลขส่งออก 3 เดือนแรก (มกราคม-มีนาคม 2561) มูลค่า 596.70 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.32%