ผู้บริหารสูงสุดฯ มาเก๊า เตรียมเยือนไทย 9-11 พ.ค. กระชับสัมพันธ์ด้าน ศก.“หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”

MIKE CLARKE / AFP

นายชุย ไซ ออน (Chui Sai On) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9 – 11 พฤษภาคม 2561 ในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูง และส่งเสริมความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ตลอดจนแสวงหาแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างกันภายใต้ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สมาชิกสภาบริหาร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางมาด้วย

นายชุยและคณะมีกำหนดพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้บริหารระดับสูงจากส่วนราชการไทยที่เกี่ยวข้องในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งภายหลังจากการหารือจะมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับเขตบริหารพิเศษมาเก๊า

สำหรับกำหนดการในวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ช่วงเช้า นายชุยและคณะจะเข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงบ่าย จะพบหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเช่นกัน

นอกจากนี้ ในช่วงการเยือนครั้งนี้ รัฐบาลมาเก๊ามีกำหนดจัดงานเวทีหารือการแพทย์แผนจีนที่โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจีส กรุงเทพฯ และงานเวทีส่งเสริมด้านเศรษฐกิจและการเงิน และนิทรรศการภาพถ่าย และจะมีพิธีลงนามในความตกลงระหว่างสถาบันส่งเสริมการค้าและการลงทุนมาเก๊าที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ด้วย

อนึ่ง นายชุยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊าเป็นคนที่ 2 สมัยที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2557 และมีกำหนดครบวาระในปี พ.ศ. 2562 โดยดำรงตำแหน่งสมัยที่ 1 ระหว่างปี พ.ศ. 2552 – 2557 การเยือนไทยครั้งนี้ เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายชุยในฐานะผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊าและเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 10 ปีของผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายเอ็ดมัน โฮ ผู้บริหารสูงสุดมาเก๊าคนแรกเคยเยือนไทยเมื่อเดือนเมษายน 2550