“สนธิรัตน์” เป็นประธานเปิดงานโครงการประชารัฐ “สร้างงาน สร้างตลาด สร้างโอกาส สร้างรายได้”

“สนธิรัตน์” เป็นประธานเปิดงานโครงการประชารัฐ “สร้างงาน สร้างตลาด สร้างโอกาส สร้างรายได้” รับมีผู้สนใจมาก พบอาชีพที่สนใจสูงสุด แม่บ้านมืออาชีพ เสริมสวย ร้านอาหาร และซื้อแฟรนไชส์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานพันธมิตร ได้เปิดตัวโครงการประชารัฐ “สร้างงาน สร้างตลาด สร้างโอกาส สร้างรายได้” เพื่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีรายได้น้อย ได้เข้าถึงและได้รับประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือที่รัฐบาลจัดให้ โดยเฉพาะการสร้างงาน สร้างอาชีพ การเพิ่มโอกาสทางการตลาด และการลด ค่าครองชีพ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมหลาย 1,000 คน

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้เข้าร่วมงาน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาอาชีพที่กระทรวงพาณิชย์นำมาแนะนำ ได้แก่ แม่บ้าน มืออาชีพ ธุรกิจเสริมสวย ธุรกิจร้านอาหาร และแฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนไม่มากตั้งแต่ 1-5 หมื่นบาท มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามรายละเอียดและต้องการเรียนรู้ รวมถึงต้องการนำไปทำอาชีพเป็นจำนวนมาก และยังได้ชี้โอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินของรัฐที่ได้เข้ามาร่วมงาน ทั้งสินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ สินเชื่อสตรีทฟู้ด สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งการมารับคำปรึกษาเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ด้วย

ส่วนการเชื่อมโยงและสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการในท้องถิ่น กระทรวงฯ ได้จัดให้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายของธุรกิจชุมชนและธุรกิจรายย่อยในจังหวัดบุรีรัมย์กับธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ธุรกิจโมเดิร์นเทรด เพื่อเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้า และยังได้ประสานให้มีการนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มแก่ท้องถิ่นด้วย รวมถึงมีการเข้ามาขอคำแนะนำการ เป็นผู้ประกอบการและการใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ในการขายสินค้า เป็นต้น

สำหรับหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมงาน ต่างก็ได้รับความสนใจจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนทั่วไปเช่นเดียวกัน ทั้งการฝึกอาชีพโดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การขอรับคำปรึกษาแหล่งเงินทุนและปัญหาหนี้นอกระบบกับสถาบันการเงินของรัฐ ทั้งธ.ก.ส. ธอส. และธนาคาร SME

อย่างไรก็ตาม หลังจากจัดงานที่บุรีรัมย์ครั้งนี้แล้ว กระทรวงฯ จะจัดงานในจังหวัดที่มีรายได้น้อยสุด 10 จังหวัดที่เหลือต่อไป ได้แก่ น่าน ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส กาฬสินธุ์ นครพนม แม่ฮ่องสอน และตาก ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 นี้

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ยังได้ติดตามการจำหน่ายสินค้าในงาน “มหกรรมธงฟ้าลดค่าครองชีพเพื่อประชาชนจังหวัดบุรีรัมย์” ที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ด้วย โดยพบว่ามีประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเลือกซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก มีสินค้าที่นำมาจำหน่ายรวม 120 บูธ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้ประจำวัน ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40 % เช่น ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีจังหวัดบุรีรัมย์ และยังมีสินค้าราคาถูกเป็นพิเศษ เช่น น้ำมันพืชปาล์มและถั่วเหลือง น้ำตาลทราย ไข่ไก่ เนื้อไก่ เป็นต้น ซึ่งประชาชนที่มาซื้อสินค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสินค้ามีราคาถูกจริง และช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพได้จริง