ฮือฮา!! ซีพี.เปิดรับจองทุเรียนลูกละ 11,000 บาท

วันที่ 3 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ 24 catalog.com ในเครือซีพี มีการเปิดรับสั่งจองทุเรียน”พันธุ์กบชายน้ำ” โดยระบุว่าเป็นทุเรียนพันธุ์หายาก เก็บจากต้นที่มีอายุกว่า 100 ปี สนนราคามี2แบบ 1.จำนวน1ลูก ราคา11,000บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 1.5-2.0 กิโลกรัม 2.จำนวน 2-3 ลูก ราคา 32,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 4.5-6.0 กิโลกรัม เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พฤษภาคม 2561 ระยะเวลาการส่งสินค้า 25 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยให้จองผ่าน call center 24 shopping พร้อมจัดส่งสินค้าฟรีตามที่อยู่ของลุกค้า

เจ้าหน้าที่จาก คอล เซ็นเตอร์ 24 catalog กล่าวว่า การเปิดรับจองทุเรียนพันธุ์ดังกล่าว เป็นพันธุ์หายาก ปลูกที่จ.ปราจีนบุรี และปลุกในสวนที่ปลูกแบบออร์แกนิค ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมการเกษตร โดยจะเปิดให้จองผ่านคอล เซ็นเตอร์ และรับจองเฉพาะสมาชิกเท่านั้น และไม่เฉพาะแต่พันธุ์กบชายน้ำเท่านั้น พันธุ์หมอนทองก็เปิดรับจองในราคาลูกละ699บาท จัดส่งฟรีเช่นกัน

ทางด้านนายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน เจ้าของสวนจิตนิยม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า โครงการเปิดรับจองทุเรียนดังกล่าว เป็นความร่วมมือกับซีพี. ผ่าน 24 catalog เป็นโครงการตัวอย่างเพื่อต้องการยกระดับการผลิตและขายสินค้าของเกษตรกรให้มีคุณภาพ และทำให้จำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น เป็นการทดลองกันครั้งแรก เบื้องต้นทาง 24catalog จองทุเรียนพันธุ์ ดังกล่าวไว้ประมาณ 200 ลูก โดยที่สวนมีทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำอยู่ประมาณ 20 ต้น มีผลผลิตเฉลี่ยต้นละ300ลูก ซึ่งทุกปีมีการจองจากลูกค้าผู้ที่ชื่นชอบไว้หมดแล้ว

“ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำเป็นสายพันธุ์มาจากนนทบุรี ที่สวนปลุกมากว่า100ปี ลักษณะเด่นมีเนื้อละเอียดกว่าพันธุ์อื่นๆ ปกติราคาที่ขายในไทย และต่างประเทศในกลุ่มคนที่ชื่นชอบ จะตกประมาณกิโลกรัมละ 5,000-7,000บาท ลูกหนึ่งประมาณ 1.5 กิโลกรัม ก็ตกประมาณหมื่นบาทต้นๆ ความจริงที่สวนมีพันธุ์หมอนทอง และผลไม้อื่นๆ เช่น เงาะ มังคุดด้วย แต่เนื่องจากเป็นโครงการทดลอง จึงเริ่มจากพันธุ์กบชายน้ำก่อน” นายเกรียงศักดิ์กล่าว

ส่วนกรณีที่หากมียอดการสั่งจองเข้ามาจำนวนมากจะทำอย่างไร นายเกรียงศักดิ์ตอบว่า คงต้องคุยกับทาง24 catalog อีกที เพราะเป็นความร่วมมือกันครั้งแรก แต่ก็มีการเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว

“การปลูกแบบออร์แกนิค เกษตรกรชาวสวนทั่วไปไม่ค่อยนิยมปลูกกัน  ทั้งๆที่การปลูกแบบนี้จะทำให้เกษตรกรชาวสวนจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ” นายเกรียงศักดิ์กล่าวในตอนท้าย

สำหรับทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำนี้ ข้อมูลจากศูนย์การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้านนนทบุรี ระบุว่า ทุเรียนพันธุ์ ( Kop Chainam ) มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า: Durio zibthinus Murray

ประวัติ : เพาะจากเมล็ดกบแม่เฒ่า แหล่งค้นพบใน จังหวัดนนทบุรี

สถานภาพพันธุ์ : พันธุ์พื้นเมือง(พันธุ์เบา)

ลักษณะประจำพันธุ์

ลักษณะกิ่งไม่เป็นระเบียบ ใบรูปไข่ขอบขนาน ปลายใบเรียวแหลม ฐานใบมน ดอกรูปร่างของดอกตูมกลมรี ขอบขนาน ปลายดอกตูมแหลม ผลทรงรูปไข่ แต่ไม่เป็นระเบียบ ความยาวผลปานกลางรูปร่างหนามแหลมคม เปลือกหนา หนามปลายงุ้มเข้า หนามรอบขั้วผล หนามตรง

ลักษณะทางการเกษตร


การเจริญเติบโตของต้นเร็ว การออกดอกมาก การติดผลปานกลาง ใบเป็นคลื่น ผลแป้วหน้าแป้วหลังขั้วสั้น เปลือกผลหนา สีเปลือกออกสีเหลือง หนามกาง ฐานหนามใหญ่ หนามถี่กว่าหมอนทอง แต่หนามไม่แหลม เนื้อหนาปานกลาง สีเนื้อเหลืองอ่อน มีกลิ่นอ่อน รสชาติของเนื้อมันพอดี ลักษณะเนื้อแห้ง ละเอียด เนื้อคล้ายหมอนแต่เย็นกว่า ไม่มีใย เนื้อละเอียด ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือ เป็นพันธุ์ที่ชอบขึ้นใกล้น้ำ ทนฝนไม่มีอาการไส้ซึม ถ้าต้นสมบูรณ์จะให้ผลผลิตในช่วงประมาณปีที่ 6-8