ประมูลบงกช-เอราวัณคึกคัก ทุนจีน-ออสเตรียโผล่แจมสู้ราคา

รายเก่า-ใหม่ยื่นความจำนงประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณคึกคัก มีทั้งเจ้าของสัมปทานเดิม “ปตท.สผ.-เชฟรอน” แถมหน้าใหม่ “มูบาดาลา-OMV-พลังงานสะอาด 101” ทุนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรีย จีน เข้าร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานการยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นการประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 กับ G2/61 หรือแหล่งเอราวัณ-บงกชเดิม ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในเดือนเมษายน 2565 ถึงเดือนมีนาคม 2566 ปรากฏมีผู้สนใจเข้ายื่นแบบฟอร์มทั้งหมด 6 ราย ได้แก่

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ผู้ควบคุมการผลิตหลัก (Operate) ในแหล่งบงกช ซึ่งถือสัดส่วนในแหล่งนี้ถึงร้อยละ 66.6667, บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด Operate หลัก (ร้อยละ 71.25) ในแหล่งเอราวัณ, บริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย), บริษัทโอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลคราฟท, บริษัทโททาล อีแอนด์พี ไทยแลนด์ และกิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 (Haicheng Petroleum Machinery Manufacture Group กับ AL Jaber Group)

โดยทั้งผู้แสดงเจตจำนงทั้ง 6 รายจะต้องนำหลักฐานการแสดงคุณสมบัติเบื้องต้นมายื่นต่อกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม และกรมจะประกาศผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้แสดงความจำนงทั้ง 6 รายมีอยู่ 3 รายที่ไม่ได้เป็นผู้ร่วมทุนเดิมในแหล่งบงกช-เอราวัณ ได้แก่ บริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, บริษัทโอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลคราฟท จากออสเตรีย และ กิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 จากจีน

ด้านนายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต กล่าวอย่างมั่นใจว่า จะชนะการประมูลครั้งนี้ โดยมีวงเงินลงทุนมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (บริษัทแม่สนับสนุน 2,000 ล้านเหรียญ) โดยจะยื่นประมูลทั้ง 2 แปลง (G1/61 กับ G2/61) ส่วน Mr.Rashed Al Blooshi กรรมการผู้จัดการ มูบาดาลา ประเทศไทย กล่าวว่า มีความพร้อมทั้งวงเงินประมูลและประสบการณ์ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตน้ำมันดิบในไทยประมาณ 30,000 บาร์เรล/วัน ใน 3 แหล่งคือ แหล่งมโนราห์-นงเยาว์-จัสมิน บริษัทจะยื่นประมูลทั้ง 2 แปลง ส่วนจะร่วมประมูลกับใครนั้น “ขอเวลาศึกษาข้อมูลก่อน”

นายยุทธ เพียรดี กรรมการผู้จัดการ บริษัทพลังงานสะอาด 101 กล่าวว่า บ.พลังงานสะอาด 101 มาในฐานะ Joint Venture กับ บ.ไห่เฉิน (Haicheng Petroleum Machinery Manufacture Group., Ltd. HPMM) โดยถือหุ้น 50% และ Al jaber Group (UAE) รวมเงินทุนหมุนเวียน 1.7 หมื่นล้านเหรียญ โดยจะยื่นประมูลทั้งสองแหล่ง มีจุดประสงค์ตั้งใจขายก๊าซถูกที่สุดในโลกเพราะ “เราสู้ด้วยราคา ดัมพ์ราคา และจะใช้พนักงานคนไทย 99%”

ขณะที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติคาดการณ์เม็ดเงินลงทุนจากแปลงสำรวจและผลิตทั้ง 2 แปลงในระยะเวลา 10 ปี จะมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท