จัดใหญ่อีคอมเมิร์ซบิ๊กแบง ดึงแพลตฟอร์มดังหนุน SME

พาณิชย์จุดพลุงาน e-Commerce Big Bang ครั้งใหญ่ 7 มิ.ย.นี้ บิ๊กแพลตฟอร์มระดับโลกกว่า 10 รายช่วยหนุน SMEs 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดกิจกรรม e-Commerce Big Bang ในวันที่ 7 มิถุนายน 2561 เพื่อสร้างการรับรู้การใช้แพลตฟอร์มของต่างประเทศในการส่งออกสินค้า การเจรจาจับคู่ธุรกิจ ตามนโยบาย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการผลักดันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีใช้ช่องทาง e-Commerce ในการทำตลาดส่งออกเพื่อสร้างรายได้

โดยล่าสุด Amazon.com, Gosoka.com, Shopjj.com ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเจ้าของแพลตฟอร์มได้ตอบรับร่วมงานแล้ว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแพลตฟอร์มที่เป็นพันธมิตรกรมมีอยู่แล้วร่วมด้วย อาทิ Alibaba, Lazada, Tmall, eBay, Google, GMarket Africa, JD.com, Souq ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มเป็นแพลตฟอร์มดังระดับโลก และยังได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในแต่ละประเทศนั้น ๆ ทั้งนี้ งานครั้งนี้อยู่ภายใต้กิจกรรม Cross Bor-der e-Commerce Solutions & Business Matching ซึ่งเป็นการขยายผลการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกับที่ร่วมกับอาลีบาบา ส่งเสริมสมาชิกใน Thaitrade.com ใช้แพลตฟอร์ม Tmall.com เพื่อนำร่องจำหน่ายทุเรียน และข้าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งระยะต่อไปก็จะขยายผลไปยังสินค้าอื่นต่อไป

“ที่ผ่านมายังไม่มีสินค้าไทยเข้าไปจำหน่าย หรือมีก็จำนวนน้อยมาก งานครั้งนี้ถือว่าเป็นการขยายโอกาสในการทำตลาดของเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถส่งออกไปแข่งขันกับสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ได้มากขึ้น ต้องยอมรับว่าการที่จะเข้าไปจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มในต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย งานครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้เอสเอ็มอีในการทำตลาดมากขึ้น” 

สำหรับสินค้าที่มีโอกาสขยายช่องทางการตลาดสู่แพลตฟอร์มเหล่านี้ มีหลายประเทศ เช่น แพลตฟอร์ม Souq เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากในตลาดตะวันออกกลาง แพลตฟอร์ม GOSOKO ของแอฟริกา ซึ่งนิยมสินค้าไทย เช่น เสื้อผ้า ผ้าผืน มุ้ง เป็นต้น

“ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-เจ้าของแพลตฟอร์มด้วย เพราะที่ผ่านมาอีเบย์ อเมซอน จะเข้ามาเลือกสินค้าจากผู้ผลิตไทยที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า หรือเข้ามาหาผู้ผลิตไทยโดยตรง ซึ่งบางครั้งทำให้เข้าสู่แพลตฟอร์มได้ลำบาก แต่งานนี้จะช่วยจัดให้ผู้นำเข้าบนแพลตฟอร์มต่างได้มีโอกาสจับคู่เจรจากับผู้ประกอบการไทยโดยตรงด้วย” 


สำหรับการซื้อขายผ่าน Thaitrade.com ตั้งแต่กรกฎาคม 2554-31 มีนาคม 2561 มีมูลค่า 4,920 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นผู้ขาย 23,607 ราย จำนวนผู้ซื้อ (ทั่วโลก) 163,136 ราย และมีสินค้าที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ 52 หมวดหมู่ 256,414 รายการ สินค้ายอดนิยม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ สินค้าอะไหล่ยานยนต์ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ และสินค้าเกษตร ส่วนจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ตั้งแต่เปิดบริการมีปริมาณ 6,076,669 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน อินเดีย เกาหลีใต้ สหรัฐ และไต้หวัน