รับมรดกแล้วอย่าเพิ่งมั่นใจ! แนะส่งตรวจสอบอัญมณีเก๊ ที่ GIT ก่อน

ดวงกมล เจียมบุตร

สถาบันอัญมณีฯ เตือนคนไทยอย่าเพิ่งมั่นใจมรดกตกทอดเป็นของแท้ ชวนนำอัญมณีและเครื่องประดับมาตรวจสอบก่อน หลังพบการซื้อเครื่องประดับในอดีต ซื้อด้วยความเชื่อถือ และเชื่อตามคำบอกเล่าของผู้ขาย แต่อาจเป็นอัญมณีสังเคราะห์หรือเลียนแบบก็ได้ แนะส่งมาตรวจ เพื่อเช็กให้ชัวร์ และขอใบรับรองการันตีคุณภาพ ก่อนส่งต่อความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างมั่นใจ

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้ตรวจสอบพบว่าการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับของคนไทย มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังมีการเก็บสะสมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นมรดกตกทอดกันรุ่นต่อรุ่น ซึ่งอัญมณีและเครื่องประดับที่เก็บมานั้น อาจจะไม่ใช่ของแท้ ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของที่เก็บรักษา ทั้งเก็บเพื่อเป็นทรัพย์สิน หรือเก็บไว้มอบให้ลูกหลานในอนาคต ก็ควรที่จะทำการตรวจสอบก่อนว่าเป็นอัญมณีและเครื่องประดับชนิดใด เป็นของแท้หรือไม่

“ในอดีตการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่ได้มีอย่างแพร่หลาย คนส่วนใหญ่ซื้อโดยความเชื่อถือ และจะเชื่อตามคำบอกกล่าวของผู้ขาย ส่วนมากจะเชื่อกันว่าเป็นเครื่องประดับแท้ แต่โดยความเป็นจริงแล้วอาจจะเป็นอัญมณีสังเคราะห์หรือ เครื่องประดับเทียมเลียนแบบก็ได้ เพราะมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งทำให้ผู้ซื้ออาจจะซื้อของปลอม หรืออาจไม่ทราบว่าเครื่องประดับนั้น คือ พลอยชนิดใด จริงหรือแท้ ซึ่งสถาบันอัญมณีฯ ขอแนะนำให้นำมาตรวจสอบจะดีกว่า เพื่อสร้างความมั่นใจ”นางดวงกมลกล่าว

สำหรับการตรวจสอบ สถาบันอัญมณีฯ ได้เปิดให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองการตรวจสอบเครื่องประดับ (Jewelry Identification Report) ซึ่งเป็นใบรับรองผลการตรวจวิเคราะห์อัญมณีและเครื่องประดับ สามารถระบุคุณสมบัติเฉพาะของอัญมณีและเครื่องประดับได้อย่างชัดเจนทั้งในเรื่องน้ำหนัก ชนิดของอัญมณี การปรับปรุงคุณภาพ และความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า เป็นต้น ซึ่งจะสามารถใช้เป็นหลักฐานเพื่อการประเมินราคา การขายต่อ การทำประกัน หรือใช้ในการส่งผ่านมรดกจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างถูกต้องในอนาคต
นอกจากนี้ ใบรับรองการตรวจสอบจากสถาบันอัญมณีฯ ยังเป็นการรับรองผลการตรวจวิเคราะห์อัญมณีจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นสมาชิกสมาพันธ์เครื่องประดับโลกThe World Jewellery Confederation หรือ CIBJO ที่แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในมาตรฐานระดับสากลด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับในปัจจุบัน สถาบันอัญมณีฯ ขอแนะนำให้ซื้อจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) โดยให้สังเกตจากสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้าน ซึ่งจะมีQR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดของร้านที่เข้าร่วมโครงการกับสถาบันอัญมณีฯ และในการซื้อสินค้าให้ซื้อสินค้าที่มีป้าย BWC ติดอยู่ จะมี QR Code ให้สแกนเช่นเดียวกัน เพื่อดูรายละเอียดใบรับรองคุณภาพ และยังสามารถเรียกดูใบรับรองฉบับจริงจากร้านค้าได้ด้วย