“เวิลด์แบงก์” เดินสายพบ “บิ๊กตู่-วิษณุ-สมคิด” ทวงกม.หลักประกันทางธุรกิจ

“เวิลด์แบงก์” เดินสายพบ “บิ๊กตู่-วิษณุ-สมคิด” ทวงกม.หลักประกันทางธุรกิจ “วิษณุ” เล็งขยายคำนิยามประเภทหลักประกันทางธุรกิจช่วย “เอสเอ็มอี” เข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยภายหลังนายอูลริค ซาเกา (Ulrich Zachau) ผู้อำนวยการธนาคารโลก (World Bank) ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และคณะวิจัยการจัดอำดับความยาก – ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) เข้าพบว่า เวิลด์แบงก์มาติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งฉบับปัจจุบันออกมาแล้วแต่ครอบคลุมประเภทหลักประกันทางธุรกิจน้อยเกินไป โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs รายเล็กๆ ไม่สามารถขอเครดิตได้ง่าย และใช้กับหลักประกันเพียงบางอย่างแต่ควรใช้กับหลักประกันหลายประเภทในการเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินได้ เพราะสถาบันทางการเงินซึ่งเป็นผู้รับหลักประกันยังมีความกังวลอยู่ จนทำให้ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ

“ขณะนี้กำลังหารือกันว่าจะแก้บางประเด็นในกฏหมายเก่าหรือแก้ทั้งฉบับ ซึ่งขณะนี้กำลังรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ส่วนจะใช้ระยะเวลาแก้ไขนานเท่าใด หรือ จะทันการประเมินของเวิลด์แบงก์ครั้งต่อไปหรือไม่ รัฐบาลจะพยายามทำให้เสร็จเร็วที่สุด”

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นๆ เวิลด์แบงก์ใช้คำว่า “No comment”

“ผมบอกเวิลด์แบงก์ว่าเราไม่ได้มุ่งหวังเรื่องอันดับเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องรอง แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องนั้นดีต่อคนไทย ประเทศไทยหรือไม่ เพราะถ้าไม่ดีต่อให้เวิลด์แบงก์บอกให้เราทำเราก็ไม่ทำ แต่เพราะเราเห็นว่าดีเราถึงอยากทำ ส่วนถ้าทำแล้ว ทำให้เร็วแล้วนำไปสู่การจัดอันดับที่ดีขึ้น อันนั้นดีเข้าไปใหญ่”