ราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ 3 ปี! “ดีเซล” พุ่งทะลุลิตร 30 บาท

แฟ้มภาพ

ราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ 3 ปี 3 เดือน “ดีเซล” ทะลุลิตร 30 บาทแล้วในตจว. ส่วน กทม.-ปริมณฑลจ่อมาติดๆ ขณะที่ชาวบ้านโวยเหมือนโดนปิดหูปิดตาไม่แจ้งราคาล่วงหน้า ส่วนที่ชายแดนใต้แห่ไปเติมน้ำมันเถื่อนกันเพียบ ด้านบริษัทเรือโดยสารคลองแสนแสบ ขอรอดูราคาอีกสัปดาห์หากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอาจปรับราคาขึ้นอีกบาท ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันระบุช่วงนี้ราคาขายปลีกน้ำมันปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก ชี้หากขึ้นไปถึง 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มีโอกาสราคาในประเทศจะขึ้นได้ถึง 3 บาท ต่อลิตร

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกรณีราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ว่า ขณะนี้ยอมรับเริ่มมีความกังวลต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้น โดยช่วงนี้อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในภาคขนส่งปรับราคาขึ้นไปเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร ซึ่งในระยะสั้นมองว่ายังไม่น่าจะส่งผลกระทบไปยังต้นทุนสินค้า จนทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาสินค้าขึ้น อีกทั้งในระยะยาวก็ยังไม่น่าจะมีปัจจัยเข้ามาส่งผลกระทบรุนแรง และกดดันให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไปกว่านี้มากนัก ส่วนตัวจึงมองว่าอาจเร็วเกินไปที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ

นายสุพันธุ์กล่าวต่อว่า เบื้องต้นประเมินว่าราคาน้ำมันตลาดโลกน่าจะผันผวนอยู่ในช่วงขาขึ้นเพียงระยะสั้นๆ เพราะจากการติดตามข่าวโดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่ตึงเครียดและส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมาก็ดูผ่อนคลายลง จึงมองแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกปีนี้น่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แม้อาจผันผวนขึ้นไปที่ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลบ้างก็เป็นเพียงครั้งคราว แต่ราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงดังกล่าว ก็ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ภาคเอกชนรับได้ และยังไม่น่าจะส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าเช่นกัน

“อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์นี้จะมอบหมายให้สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรมของส.อ.ท. ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงนี้และประเมินแนวโน้มในระยะข้างหน้าเพื่อวิเคราะห์ภาพรวมที่จะเกิดขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต การขนส่งที่จะส่งผ่านไปยังราคาสินค้าทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนได้” นายสุพันธุ์ระบุ

ขณะที่นายชวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 29.84 บาท โดยจะขอรอดูราคา น้ำมันดีเซลต่อเนื่องอีกหนึ่งสัปดาห์ว่าจะมีเสถียรภาพหรือไม่ หากเคลื่อนไหวอยู่ในระดับราคานี้หรือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เรือคลองแสนแสบก็อาจจะปรับราคาขึ้น 1 บาท

ด้านนายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สหพันธ์ได้ ปรับขึ้นราคาค่าขนส่งทั่วประเทศแล้ว 5% เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 3 บาทมาอยู่ที่ลิตรละ 28 บาท ดังนั้น ในขณะนี้สหพันธ์ยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าขนส่งรอบ 2 ในระยะเวลาอันใกล้แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยหากพบว่าราคาดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทะลุลิตรละ 30 บาท สหพันธ์อาจจะมีการพิจารณาทบทวนเพื่อปรับขึ้นราคาอีกครั้ง

ส่วนนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก โดยเฉพาะราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในไทยขึ้นไปเกือบแตะ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งคงต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเข้ามาอุดหนุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประเมินว่าหากราคาปรับขึ้นไปแตะที่ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะเร่งผลิตทำกำไรมากขึ้น ทำให้ราคาไม่สูงไปกว่านี้มากนัก แต่หากน้ำมันตลาดโลกขึ้นไปถึง 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจริง ก็มีโอกาสที่ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศจะขึ้นได้ถึง 3 บาทต่อลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากกรณีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน สั่งผู้ค้างดประกาศการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดให้สาธารณชนทราบล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.เป็นต้นมา โดยสั่งห้ามการแจ้งข่าวล่วงหน้า ในการปรับเพิ่มหรือลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการมีข้อสังเกตว่ากรณีผู้ค้าน้ำมันตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ปรับราคาในอัตราที่เท่ากันในเวลาเดียวกัน อาจเข้าข่ายการกระทำผิดที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของนโยบายการส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งอาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทาง การค้า พ.ศ.2560 นั้น

ทำให้โลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นนี้อย่างหนักว่า ตั้งแต่มีการห้ามแจ้งการปรับราคาน้ำมันล่วงหน้าทำให้เหมือนโดนปิดหูปิดตา และล่าสุดพบว่าน้ำมันมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจนดีเซลทะลุลิตรละ 30 อย่างไม่รู้ตัว โดยล่าสุดเว็บไซต์สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) www.eppo.org แจ้งราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นอีก ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตโดยเทียบราคา ณ วันที่ 26 เม.ย.-19 พ.ค.2561 พบว่าโดยรวมมีการปรับราคาน้ำมันขึ้นไปแล้วกว่า 2 บาทต่อลิตร โดยผู้ค้าน้ำมันมีการปรับราคาเบนซิน 95 ขึ้นไปอยู่ที่ 37.36-37.86 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 30.25 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 29.98 บาทต่อลิตร อี 20 อยู่ที่ 27.74 บาทต่อลิตร อี 85 อยู่ที่ 21.74 บาท/ลิตร ขณะที่ดีเซลพรีเมียมปรับขึ้นไปอยู่ที่ 32.79-33.66 บาท/ลิตร และดีเซลอยู่ที่ 29.79 บาท/ลิตร โดยรัฐบาลยังคงใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลราคาไม่ให้เกินระดับ 30 บาทต่อลิตร แต่ก็ถือว่าเป็นราคาที่ปรับขึ้นไปสูงสุดในรอบ 3 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 2558 ซึ่งราคานี้ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด

โดยราคาน้ำมันดีเซลในพื้นที่ต่างจังหวัดขณะนี้ทะลุลิตรละ 30 บาทไปแล้ว โดยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าของรถยนต์พากันไปเติมน้ำมันดีเซล หรือน้ำมันเถื่อนจากประเทศมาเลเซีย ที่พ่อค้านำมาบรรจุใส่ขวดและแกลลอนน้ำมันขนาด 10 ลิตร และ 20 ลิตร วางขายริมถนนบ้านคลองแงะ สายควนสะตอ-บ้านบาโรย จำนวนมาก เนื่องจากราคาถูกกว่าในพื้นที่ซึ่งน้ำมันดีเซลอยู่ที่ราคาลิตรละ 30.20 ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 30.14

ขณะที่เว็บไชต์ของปตท. แสดงราคาขายปลีก กทม.และปริมณฑล ชนิดน้ำมันดีเซลในเดือนพ.ค.นี้พบว่า วันที่ 1 พ.ค. ราคาอยู่ที่ ลิตรละ 28.29 วันที่ 8 พ.ค. 28.29 วันที่ 11 พ.ค. 28.89 วันที่ 16 พ.ค. 28.89 วันที่ 17 พ.ค. 29.39 ล่าสุดวันที่ 19 พ.ค. 29.79 ส่วน ราคาขายปลีก ณ จังหวัดกระบี่ ประจำวันที่ 19 พ.ค.2561 ในพื้นที่อ.เมืองกระบี่ ราคา ลิตรละ 30.22 อ.เขาพนม 30.25 อ.เกาะลันตา 30.61 อ.คลองท่อม 30.24 อ.อ่าวลึก 30.20 อ.ปลายพระยา 30.17 อ.ลำทับ 30.25 และอ.เหนือคลอง 30.24

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์