“พาณิชย์” ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค หนุนอีคอมเมิร์ซดันการค้าผู้ประกอบการรายย่อย

“ชุติมา” นำทีมไทยร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 24 หวังสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนอย่างทั่วถึง และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้มูลค่าการค้าไทย-กลุ่มเอเปคสูงกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 70% ของการค้าไทย

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีกำหนดการจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (APEC Minister Responsible for Trade’s Meeting: MRT) ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี โดยมีหัวข้อหลัก (Theme) คือ “การสร้างโอกาสอย่างทั่วถึงเพื่อเปิดรับอนาคตทางดิจิทัล” ซึ่งจะมุ่งเน้นหารือประเด็นสำคัญ อาทิ การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี ท่ามกลางภาวะปัจจุบันที่มีการใช้มาตรการฝ่ายเดียวเพื่อกีดกันทางการค้า และติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามเป้าหมายโบกอร์ที่สมาชิกเอเปคต้องเปิดการค้าเสรีและการลงทุนตามความสมัครใจ และความพร้อมตามแผนงาน การดำเนินการตามปฏิญญาลิมา ว่าด้วยเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) รวมทั้งหารือเกี่ยวกับแผนงานเพื่อสร้างโอกาสการค้าและการลงทุนอย่างทั่วถึง

“เอเปคให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมความเชื่อมโยงวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) เข้าสู่ห่วงโซ่คุณค่าโลก การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาโลจิสติกส์ ความร่วมมือด้านกฎระเบียบที่เน้นความโปร่งใส และการใช้ประโยชน์จากพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าดิจิทัล และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกแบบไร้รอยต่อ มีการบูรณาการทางเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค โดยมุ่งหวังให้เติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจฐานรากของไทยที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการเชื่อมโยงทางการค้าตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค จนถึงระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้ SMEs ก้าวสู่การเป็น “Smart Enterprise” และสนับสนุนให้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างหรือใช้เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ” นางสาวชุติมากล่าว

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ไทยจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่ดีของไทย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างยั่งยืนและทั่วถึง


เอเปคเป็นเวทีหารือและดำเนินการความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัว-นิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา ในปี 2560 เอเปคมีผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) มูลค่า 47.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 59 ของ GDP โลก และมีประชากรรวม 2.9 พันล้านคน คิดเป็นร้อยละ 39 ของประชากรโลก และเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยการค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปคมีมูลค่า 319,661 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 70 ของการค้ารวมของไทย โดยเป็นการส่งออก 164,217 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 70 ของการส่งออกรวมของไทย และการนำเข้า 155,444 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 69 ของการนำเข้ารวมของไทย