โลกเปลี่ยน เราต้องเปลี่ยน! ปตท.เผยกลยุทธ์ “3D Now” ปรับใช้ในธุรกิจพลังงาน ก้าวทันยุคใหม่

ปตท.นำกลยุทธ์ 3D Now มาปรับใช้ในธุรกิจพลังงาน เมื่อโลกเปลี่ยน ผู้ใช้เปลี่ยน เพื่อให้สอดรับและก้าวไปให้ทันธุรกิจที่เปลี่ยนไป

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวระหว่างการบรรยายพิเศษ “Game Changer เกมใหม่เปลี่ยนอนาคต” ในงานสัมมนา “Game Changer…เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต” จัดโดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ในวาระครบรอบ 42 ปี วันนี้ (23 พ.ค.)ว่า ธุรกิจด้านพลังงานปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมความต้องการและเทคโนโลยีที่เดินหน้าไปอย่างต่อเนื่องประกอบกับความต้องการใช้พลังงานสะอาดเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพื่อลดในเรื่องของปัญหามลพิษ โดยในหลายประเทศทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญ ขณะที่ ปตท. ต้องปรับธุรกิจให้สอดรับไปกับสิ่งที่เปลี่ยนไปโดยนำกลยุทธ์ 3D NOW เข้ามาปรับใช้

สำหรับ 3D NOW นั้น 1. Do Now เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน คือการลดต้นทุน เพื่อให้สามารถทำกำไรให้กับบริษัท เหมือนเป็นการ “รีดไขมัน” ส่วนเกินออกไปและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจเพื่อการแข่งขัน

2.Decide Now การขยายการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่ง ปตท. มองว่าควรจะดำเนินการในทันทีโดยเฉพาะ ธุรกิจแก๊ซ พลังงานสะอาด ซึ่งปัจจุบันนอกจากความต้องการใช้มีมากขึ้น การขนส่งก็ง่ายและสะดวก สามารถส่งข้ามประเทศด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้

และ3.Design Now แสวงหาธุรกิจใหม่ ซึ่ง ปตท. มีโครงการ กิจกรรมที่จะสร้างการลงทุนในเรื่องนี้เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ให้กับสายงาน

อย่างไรก็ดี ทั้ง 3D Now นั้นจะต้องเดินหน้าไปพร้อมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมไปถึงการปรับธุรกิจในองค์กรเพื่อรอบรับการให้บริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องของการใช้รถไฟฟ้าที่อนาคตที่จะต้องเข้ามาแน่นอน และการสร้างบริการแบบครบวงจรในปั้มน้ำมัน ที่ไม่ใช่เพียงการให้บริการเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งอนาคตต้องปรับเปลี่ยนทั้งแนวคิด วิธีคิดในการธุรกิจ รวมไปถึงการ ลงทุนในธุรกิจใหม่ในอนาคตต่อไปด้วย