เกษตรฯ-มติชนหนุนคนรุ่นใหม่ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์”

งานเกษตรมหัศจรรย์ 2561 ของค่ายมติชนที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว วันแรกสุดคึกคัก คนแห่ชมและชิมทุเรียนพันธุ์หายาก “กฤษฎา บุญราช” ยันนโยบายกระทรวงสอดคล้องกับภาคเอกชนที่สนับสนุนคนรุ่นใหม่ เป็น “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” มากขึ้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านร่วมกับองค์กรหน่วยงานรัฐและพันธมิตรธุรกิจภาคเอกชน จัดงานเกษตรมหัศจรรย์ 2561 เกษตรสร้างสุข ยุคดิจิตอล ขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 พ.ค. 2561 ณ สกายฮอลล์ ชั้น 3 เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ซึ่งบรรยากาศคึกคักมาก วัตถุประสงค์การจัดงานส่วนหนึ่งว จะทำให้อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพมี่มั่นใจว่าทำแล้วรวยซึ่งตรงกับแนวคิดของกระทรวงที่ต้องการปฏิรูปหรือทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง โดยเรากำลังนำแนวคิดนี้มาทำให้ชาวไร่ ชาวนา เกษตรกร มีความมั่นใจว่าเมื่อทำแล้วไม่ขาดทุน

“มติชนสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ สอดคล้องกับแนวคิดหรือนโยบายของกระทรวง เรามีโครงการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า สมาร์ทฟาร์มเมอร์ คิดว่าเป็นแนวทางที่เราต้องใช้กันต่อไป ขอขอบคุณภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมกันจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างกระแสหรือปลุกจิตสำนึกว่า อาชีพเกษตรกรสำคัญกับเราอย่างยิ่ง” นายกฤษฎากล่าว

นายพานิชย์ ยศปัญญา บรรณาธิการบริหารนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน เปิดเผยว่า ผู้ที่เข้าชมงานให้ความสนใจมาก ที่ได้เห็นของแปลกตา โดยเฉพาะทุเรียนที่นำมาแสดง 100 กว่าสายพันธุ์ มีทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองเก่าแก่ เช่น ทุเรียนนก ที่หาชมได้ยาก มีเครื่องตรวจวัดความแก่อ่อนของทุเรียนมาให้ชม การให้ความสนใจในงานเกษตรดิจิตอล ที่จำลองโรงเรือนเพาะปลูกและอุปกรณ์เทคโนโลยีในการควบคุมดูแลมาให้ชม งานเสวนาและการมาให้ความรู้ในการทำธุรกิจเกษตรสมัยใหม่ที่ครบวงจรของเกษตรกรดีเด่นที่อายุยังน้อย

“ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ คนเมืองโดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีพื้นที่บริเวณบ้านเหลือ 5-10 ตร.ม.ให้ความสนใจมาซื้อพันธุ์ไม้ผลไปปลูกกันมาก ซึ่งงานนี้นอกจากจะมีนาทีทองให้ชิมทุเรียนพันธุ์หายากแล้ว ยังมีการแจกต้นกล้าไม้ผลให้ผู้เข้าชมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง พริก มะเขือ กล้วยน้ำว้าพันธุ์ปากช่อง 50 เป็นต้น”