ไทยประชุมสภาน้ำเอเชีย ชง “บิ๊กตู่” ประกาศแผนน้ำ

สภาน้ำแห่งเอเชียปั้น 3 โครงการภายใต้แผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดการความเสี่ยงภัยทางน้ำ ชงนายกฯประกาศแผนแก้น้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเสีย 4 มิ.ย.นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยในประชุมวิชาการด้านน้ำของภูมิภาคเอเชีย เรื่อง วิสัยทัศน์และทิศทางการบริหารจัดการน้ำของเอเชียซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วนี้ ว่า สภาน้ำแห่งเอเชีย (AWC) เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อน 3 โครงการหลัก ภายใต้แผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดการความเสี่ยงภัยทางน้ำ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ประเทศสมาชิกในเครือข่ายแต่ละประเทศแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกัน

ขณะเดียวกัน การประชุมครั้งนี้ไทยยังถือโอกาสสร้างการรับรู้ให้แก่นานาชาติ ถึงนโยบายในการบริหารจัดการน้ำ ตลอดจนการจัดทำกรอบพื้นฐานในการจัดทำยุทธศาสตร์น้ำ 20 ปี เพื่อให้สมาชิกสภาน้ำแห่งเอเชียและภาคเครือข่ายได้เห็นความคืบหน้าในการดำเนินงานตามพันธสัญญาความตกลงปารีสภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปฏิญญาน้ำโลก และล่าสุดปฏิญญาเสียมราฐที่เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกจัดตั้งหน่วยงานบูรณาการด้านน้ำระดับนโยบาย รัฐบาลไทยจึงตั้ง สทนช.เป็นหน่วยงานกลางบูรณาเรื่ืองน้ำทั้งระบบ และยกร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. …ซึ่งยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า จะนำเสนอผลสรุปการประชุมสภาน้ำแห่งเอเชียครั้งนี้ต่อที่ประชุมต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่จะประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรีพร้อม 38 องค์กรเกี่ยวกับเรื่องน้ำ จะประกาศความร่วมมือในการแก้ปัญหาน้ำในปี 2561-2562

นาย Kim Seong-Han เลขาธิการคณะกรรมการสภาน้ำแห่งเอเชีย กล่าวว่า สมาชิก AWC จะต้องบูรณาการกัน นำสมาร์ทเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำให้เป็นรูปธรรม โดยการติดตามสถานการณ์น้ำและจัดการน้ำ รวมทั้งต้องมีระบบรวบรวมข้อมูลข่าวสารน้ำ และการแชร์ข้อมูลร่วมกัน


“การประชุมครั้งนี้หารือ 3 เรื่องหลัก คือ น้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเสีย สถานการณ์น้ำในปีนี้ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ก่อให้เกิดความผันผวนรุนแรง สมาชิกจะร่วมกันทำอะไรบ้างหลังจากก่อตั้งองค์กรนี้มา 3 ปี”