เหลือ 4 ราย ประมูลชิงบงกช-เอราวัณ รายได้เข้ารัฐ 70 ล้าน

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า จากการที่กรมฯได้เปิดให้ผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น(พีคิว)สำหรับการประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณ(แปลง G1/61)และบงกช(แปลงG2/61) ระบบแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี) เข้ายื่นเอกสารแสดงความจำนงในการเข้าถึงข้อมูล พร้อมชำระค่าเข้าร่วมประมูล และลงนามในสัญญาการรักษาความลับและการใช้ประโยชน์ข้อมูลระหว่าง 30พฤษภาคม -1 มิถุนายน)  มีบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นฯ ได้เข้ายื่นเอกสารฯ และชำระค่าเข้าร่วมประมูลฯ เพื่อเข้าหาข้อมูลเชิงลึกในห้องดาต้า รูม รวม  5 ราย แบ่งเป็นผู้ดำเนินการหลัก 4 ราย และผู้ร่วมลงทุน 1 ราย โดยทุกรายขอดูข้อมูลทั้ง 2 แหล่งสามารถเก็บเงินเข้ารัฐรวม 70 ล้านบาท

โดยผู้ที่ยื่นเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) แปลง G1/61 และ G2/61 , บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด แปลง G1/61 และ G2/61 บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด  ที่ประกอบด้วย MP G2 (Thailand) Limited แปลง G1/61 บ.MP L21 (Thailand ) Limited แปลง G2/61 บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด แปลง G1/61 และร่วมดำเนินการ(พาร์ทเนอร์) 1 ราย คือ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซโปลเรชั่น จำกัด แปลง G1/61 และ G2/61

ทั้งนี้บริษัทที่ผ่านพีคิวมี 5 รายแต่กลับไม่มายื่นเอกสารเพื่อชำระเงินเพื่อเข้าถึงข้อมูลทั้งแหล่งเอราวัณและบงกชแต่อย่างใด คือบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียน วีเซลสคาฟท จากออสเตรีย ดังนั้นจึงทำให้หมดสิทธิยื่นประมูลทันที ซึ่งหลังจากนี้กรมฯจะเปิดสัมมนาผู้ร่วมประมูล(บิดเดอร์ คอนเฟอเรนซ์) ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจก่อนจะให้ยื่นเอกสารข้อเสนอประมูลจริงในวันที่ 25 กันยายน

 

ที่มา มติชนออนไลน์