สถาบันอัญมณีฯคัด5ผลงาน จาก333ผลงาน ชิงชนะเลิศสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับทำจากไข่มุก

สถาบันอัญมณีฯ ประกาศผลตัดสินสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับทำจากไข่มุก คัดจาก 333 ผลงาน เหลือแค่ 5 ผลงาน เพื่อเข้าชิงชนะเลิศ มีเงินรางวัลรวม 3.15 แสนบาท พร้อมโล่พระราชทาน เตรียมนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง และนำไปโชว์ศักยภาพในงานบางกอก เจมส์ เดือนก.ย.นี้

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (จีไอที) เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้ร่วมกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ ทำการคัดเลือกผลงานการออกแบบในโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 12 ในหัวข้อThe Pearl of Wisdom – Illumination from under the Surface ซึ่งเป็นการจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ไข่มุกเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น โดยมีผลงานจากนักออกแบบไทยและต่างประเทศส่งผลงานเข้าประกวดรวม 333 ผลงาน แบ่งเป็นผลงานจากไทย 157 ผลงาน และจากต่างประเทศ 176 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้คัดเลือก 20 ผลงานออกแบบผ่านรอบแรก และจากนั้นได้คัดเลือกเหลือ 5 ชิ้นงานที่ได้คะแนนสูงสุด เพื่อส่งเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

“ผลงานการออกแบบทั้ง 5 ชิ้นงาน ที่ได้รับการตัดสินให้เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศนั้น จะมีการนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง ซึ่งต้องยอมรับว่าแต่ละชิ้นงานมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่น สวยงามแตกต่างกันไป แสดงถึงศักยภาพของนักออกแบบที่สามารถนำวัสดุต่างๆ มาผสมผสานกับไอเดียสร้างสรรค์และถ่ายทอดผ่านชิ้นงานได้อย่างดี โดยสถาบันอัญมณีฯ ขอให้รอชมว่าเมื่อผลิตเป็นเครื่องประดับจริงจะมีความงดงามเพียงใด ซึ่งจะสามารถรับชมได้ในงานบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 62 ที่จะจัดขึ้นใน7-11 ก.ย.2561 นี้”นางดวงกมลกล่าว
ทั้งนี้ นอกจากจะนำผลงานออกแบบที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 5 ผลงาน ไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง และนำไปจัดแสดงในบางบางกอก เจมส์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จะมีการตัดสินผลงานชนะเลิศในวันที่ 7ก.ย.2561 ด้วย เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 3.15 แสนบาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ส่วนผลงานการออกแบบ 20 รางวัลที่ผ่านการคัดเลือก จะเปิดให้ประชาชนโหวตเลือกผลงานทื่ชื่นชอบ เพื่อแจกรางวัล Popular Design Award 2018 โดยจะเปิดให้โหวตตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.2561 ที่เว็บไซต์ www.git.or.th

สำหรับผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 5 ผลงาน ได้แก่ ผลงานชื่อ Atom ออกแบบโดย นายกิติศักดิ์ หมายเจริญ ผลงานชื่อ Poseidon ออกแบบโดย นายจิรวัฒน์ สมเสนาะ ผลงานชื่อ Sparkle Light of Underseaออกแบบโดย นายสิปปกร อวดคม ผลงานชื่อ Arise ออกแบบโดย นางสาวสุพัจนา ลิ่มวงศ์ และผลงานชื่อ The Blooming of wisdom ออกแบบโดย Mr. Indika Wijayarathna จากประเทศซาอุดิอาระเบีย

ส่วนผู้ทรงวุฒิด้านการออกแบบเครื่องประดับ ที่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ได้แก่ นายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด นายศรัณ สมรักษ์ บอร์ดบริหารด้านการตลาดภูเก็ต เพิร์ล กรุ๊ป ดร.พีรวัฒน์ สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ L.S. Jewelry Group นายชาญชัย เลิศกุลทานนท์ รองประธานกรรมการ การผลิตกลุ่มและผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท PANDORA PRODUCTION จำกัด มร. Kim Tae-Hyung, ผู้อำนวยการศูนย์อัญมณีของ Jewelry Small Traders and Enterprisers Specialization Support Center จากประเทศเกาหลีใต้