ดันเกม-แอนิเมชันไทย สู่ดิจิทัลคอนเทนท์อาเซียน หวังสร้างมูลค่าการค้า 900 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานโชว์ดิจิทัลคอนเทนต์ BIDC 2018 หวังเพิ่มโอกาสทางการค้า ผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางอาเซียน ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการค้า 900 ล้านบาท

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ เตรียมจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2018 หรือ BIDC 2018 ปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด Digital Carnival ระหว่างวันที่ 11 – 12 มิถุนายน 2561 นี้ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพื่อผลักดันธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ซึ่งเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และเป็นสาขาหนึ่งของครีเอทีฟ อีโคโนมี ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มุ่งไทยแลนด์ 4.0

โดยที่ผ่านมามูลค่าตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอน เทนท์ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปี 2558 ที่มีมูลค่าตลาดราว 19,800 ล้านบาท จนถึงปี 2560 ราว 24,000 ล้านบาท เฉลี่ยปีละประมาณ 10 % และประเมินว่าตั้งแต่ปี 2561 จะมีมูลค่าราว 26,000 ล้านบาท โดยขับเคลื่อนจากอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันเป็นหลัก

“งานนี้จะมีส่วนสนับสนุนไทยก้าวสู่ศูนย์กลางดิจิทัล คอนเทนท์ในภูมิภาคอาเซียน โดยไฮไลท์สำคัญคือกิจกรรมการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยและต่างชาติ ซึ่งในปีนี้ได้รับการตอบรับนัดหมายล่วงหน้าแล้วจำนวน 450 นัดหมาย ตั้งเป้าไว้ประมาณ 900 ล้านจากปีที่ผ่านมาซึ่งเกิดการจับคู่เจรจาการค้าในงานประมาณ 450 คู่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 850 ล้านบาท เช่นการจับคู่ระหว่าง บริษัท TETERU จากเกาหลีใต้ และ บริษัท EEZ Production Studios ของไทย เพื่อผลิตการ์ตูน 3Dแอนิเมชันรวมกันกว่า 2,600,000 เหรียญสหรัฐ”

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญบริษัทชั้นนำ 38 บริษัท จากออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และใน CLMV อาทิCCTV ANIMATION เป็นสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่มีผู้ รับชมมากที่สุดในจีน , GRAVITY เกมสตูดิโอชั้นนำ ผู้พัฒนาและผลิตเกม Ragnarok จากเกาหลีใต้ , ASTROMALAYSIA สถานีโทรทัศน์จากประเทศมาเลเซีย เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยประมาณ 60 บริษัท อาทิ บริษัท Riff Studio และ Igloo Studio ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชันเรื่อง 9 ศาสตรา , บริษัท Exzy ผู้ผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีโลกเสมื อนจริง จากผลงานโดดเด่น VR Sphere และบริษัท LUMIO 3D กับผลงาน LUMIO 3D เครื่องสแกนเนอร์3มิติ ไอเดียนวัตกรรมฝีมือคนไทย เป็นต้น

สำหรับหน่วยงาน 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ประกอบด้วย สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) และ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (TCEB)