“อุตตม” เผยต่างชาติ 9 รายสนใจลงทุน”สมาร์ท ซิตี้” ในอีอีซี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุน 9 รายจากต่างชาติแสดงความสนใจที่จะร่วมดำเนินการพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือ สมาร์ท ซิตี้ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นโครงสร้างสำคัญพื้นฐานอย่างหนึ่งต่อการขับเคลื่อนอีอีซี เพราะจะก่อให้เกิดเมืองใหม่ที่รองรับทั้งภาคอุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของคนที่มีระบบอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยและดูแลสิ่งแวดล้อม

“การพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาอีอีซีนอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานหลักๆ 5 โครงการใหญ่ ซึ่งล่าสุดบอร์ดอีอีซีได้รับทราบความก้าวหน้าในเรื่องนี้โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ซึ่งการลงทุนในอีอีซีรัฐบาลไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แต่ล่าสุดตัวเลขการลงทุนจากบีโอไอพบว่ามีประมาณ 3 แสนล้านบาทแล้ว”นายอุตตมกล่าว

นายอุตตมกล่าวว่า อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการชักชวนให้เกิดการลงทุนในอีอีซีและให้นักลงทุนต่างชาติเห็นภาพที่ชัดเจนหลังจากที่พ.ร.บ.อีอีซี พ.ศ.2561 ได้ประกาศใช้แล้วตั้งแต่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลโดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ยุโรปเป็นแห่งแรกคือ อังกฤษและฝรั่งเศสช่วงปลายเดือนนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วง 20-25 มิถุนายน โดยในส่วนของอังกฤษนั้นมีเป้าหมายชักจูงการลงทุนไบโอชีวภาพและยานยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ฝรั่งเศสเป็นการสานต่อและขยายความร่วมมือหลังจากที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ลงนามกับบริษัทแอร์บัส เมื่อธันวาคม 2560 ในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา

นอกจากนี้ยังจะเน้นย้ำให้นักลงทุนต่างชาติเห็นว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้ลงทุนจริง และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้หลังจากที่รัฐบาลประกาศเชิญชวนการลงทุน และเตรียมเปิดขายซอง ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ วงเงินกว่า 2.2 แสนล้านบาท อายุสัมปทาน 50 ปี

ที่มา:มติชนออนไลน์