เปิดฉาก SIMA ASEAN Thailand 2018 ที่สุดของงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตรยิ่งใหญ่แห่งภูมิภาคอาเซียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ อิมแพ็ค และพันธมิตรธุรกิจจากประเทศฝรั่งเศส พร้อมเปิดฉาก ซีมา อาเซียน ไทยแลนด์ 2018 สุดยอดงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตรแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” โดยมีหน่วยงานราชการของกระทรวงเกษตร ทั้ง 12 หน่วยงาน พร้อมทั้งบริษัทเอกชน สถาบันการศึกษาชั้นนำ ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจัดแสดงสินค้านวัตกรรมการเกษตรรวม 200 บริษัททั้งไทยและต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2561 ณ อาคาร 3 – 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี มั่นใจผลตอบรับมีผู้เข้าชมงานจากทั่วภูมิภาคอาเซียนกว่า 9,000 ราย

นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตรแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 4 หรือ ซีมา อาเซียน ไทยแลนด์ 2018 (SIMA ASEAN 2018) ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภูมิใจที่ได้ร่วมนำเสนอความรู้ทางวิชาการ เกี่ยวกับศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร ในด้านการบริหารจัดการน้ำและฟาร์ม ซึ่งเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านการเกษตรสามารถมาสัมผัสและทดลองเครื่องจักรกลการเกษตร เทคโนโลยี และเรียนรู้แนวทางการทำการเกษตรอย่างครอบคลุมจากทุกหน่วยงานของกระทรวงฯ เพื่อตอบสนองความต้องการในการดำเนินงานของเกษตรกรอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ถือเป็นงานใหญ่ของภูมิภาคด้วยมีผู้ประกอบการด้านการเกษตรจากต่างประเทศกว่า 200 บริษัทให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงเครื่องจักรและนวัตกรรมการเกษตร และคาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานกว่า 7,000 ราย พร้อมทั้งผู้ซื้อที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชียประมาณ 100 ราย รวมถึงเกษตรกร และผู้เชี่ยวชาญจากภาค อุตสาหกรรมกว่า 2,000 ราย ร่วมงานรวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 9,000 คน

นายลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า จากข้อมูลตลาดสินค้าเกษตรทั่วโลกในปี 2560 สรุปผลสำรวจออกมาว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นเขตเกษตรกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีมูลค่า 6,419.05 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 54.49% โดยประเทศไทยมีอัตราการเติบโตด้านการเกษตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่งาน SIMA PARIS งานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่มีเครือข่ายทางการเกษตรครอบคลุมทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นำเอางาน SIMA มาจัดที่ประเทศไทยในชื่อ SIMA ASEAN Thailand ต่อเนื่องกันถึง 4 ปี

งาน SIMA ASEAN ในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” ซึ่งนอกจากการจัดแสดงเครื่องจักร และเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร การการจับคู่เจรจาธุรกิจแล้ว ยังมีการสัมมนาวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจ จากหลากหลายภาคส่วน อาทิ สัมมนาหัวข้อ “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, Agtech Avengers จากสมาคมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร, แนวทางและเทคโนโลยีใหม่ในการผลิต โดย เวียดนามฟาร์ม และสมาคมวิสาหกิจเกษตรกรรม, กองทัพอากาศกับศาสตร์พระราชา โดย กองทัพอากาศไทย, ท่องเที่ยวชุมชนเทรนใหม่วัยรุ่น โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” ครอบคลุมพื้นที่ 972 ตารางเมตร เพื่อนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี งานวิจัย ด้านการเกษตร อาทิ โดรน ปัญญาประดิษฐ์ แอพพลิเคชั่น เป็นต้น ปิดท้ายด้วยโซนแสดงสินค้าการเกษตรจากจังหวัดต่างๆ เช่น ข้าว นม ยาง กาแฟ และผลไม้ เพื่อแสดงศักยภาพแห่งนวัตกรรมไทยในการเพาะปลูกพืชผล ผู้สนใจเข้าชมงานตั้งแต่วันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2561 ณ อาคาร 3 – 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี