อาหารสัตว์ป่วนนบขพ.อีกรอบ จี้รัฐคุมนำเข้าบาร์เลย์1.2แสน

อลหม่านอาหารสัตว์ นบขพ.เลื่อนทบทวนมาตรการนำเข้าข้าวสาลีทดแทนข้าวโพด 3:1 หลังสภาเกษตรกรฯร้องตรวจสอบการนำเข้าข้าวบาร์เลย์ทำอาหารสัตว์โผล่ 1.2 แสนตัน หวั่นกระทบราคาข้าวโพด

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 2/2561 ซึ่งมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีวาระพิจารณามาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ทดแทนข้าวโพด ซึ่งเดิมกระทรวงพาณิชย์กำหนดอัตราส่วนนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร 3 ส่วน (มาตรการ 3 ต่อ 1) แต่ทางผู้ผลิตอาหารสัตว์ ในนามสมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เสนอให้ผ่อนปรนมาใช้สัดส่วน 2 ต่อ 1 แทน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในอุตสาหกรรม แต่ทางสมาคมการค้าพืชไร่เสนอขอให้คงมาตรการ 3 ต่อ 1 ไว้ก่อนจนกว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมมาปกป้องเกษตรกร

“ที่ประชุมยังไม่ได้หารือถึงวาระพิจารณา 3 ต่อ 1 แต่ปรากฏว่ามีตัวแทนเกษตรกรจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำข้าวบาร์เลย์เข้ามาร้องเรียนกับ นบขพ. เสียก่อน โดยระบุว่ามีบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่ได้นำเข้าข้าวบาร์เลย์ 120,000 ตัน มาทางสีชัง นครหลวง และสมุทรสาคร มาเป็นวัตถุดิบทดแทนข้าวสาลี ที่ประชุมตกใจว่า ทำไมจึงมีวัตถุดิบตัวนี้เข้ามาโดยไม่แจ้งกรมปศุสัตว์ จึงขอให้ทางกรมปศุสัตว์ตรวจสอบข้อมูล โดยเลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 7 มิ.ย.นี้”

ทั้งนี้ ในการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่ แจ้งกรมศุลกากรว่านำเข้ามาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์และเสียภาษีนำเข้า กก.ละ 2.60 บาทถูกต้อง (แต่หากเป็นอาหารไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า) ซึ่งเมื่อรวมภาษีกับราคาข้าวบาร์เลย์ กก.ละ 6 บาท ต้นทุนข้าวบาร์เลย์นำเข้า กก.ละ 8.60 บาท ต่ำกว่าราคาข้าวโพดในประเทศที่ กก.ละ 10-11 บาท ซึ่งอาจกระทบต่อราคาข้าวโพดในประเทศ เพราะโรงงานอาหารสัตว์หยุดรับซื้อช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ด้านการขออนุญาตนำเข้าข้าวสาลีตามมาตรการ 3 ต่อ 1 ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.-30 พ.ค. 2561 ปริมาณ 2.397 ล้านตัน (ตามตาราง) ทางคณะทำงานตรวจสอบสต๊อกสินค้าเกษตร ซึ่งมีนายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวสาลี เมื่อเดือนพฤษภาคมพบว่า โรงงานอาหารสัตว์มีสต๊อกข้าวโพด 716,902 ตัน และข้าวสาลี 245,783 ตัน ส่วนผู้รวบรวมมีข้าวโพด 84,747 ตัน ทำให้ภาพรวมไทยมีสต๊อกข้าวโพด 801,650 ตัน และข้าวสาลี 245,783 ตัน