“มติชน” จัดงาน “เกษตรมหัศจรรย์” “พืชกินได้ ไม้ขายดี” กระตุ้นคนรุ่นใหม่

เครือมติชนฉลองการดำเนินงานครบ 30 ปี “เทคโนโลยีชาวบ้าน” นิตยสารเกษตรอันดับหนึ่งของเมืองไทย จัดงาน “เกษตรมหัศจรรย์ 2560 พืชกินได้ ไม้ขายดี” อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน 2560 ณ SKY HALL เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว หวังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมายึดอาชีพเกษตรที่สร้างรายได้ดี แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว

โดยนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านร่วมกับองค์กรหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรธุรกิจภาคเอกชนเตรียมจัดงานเกษตรมหัศจรรย์ 2560 “พืชกินได้ ไม้ขายดี” ขึ้น ณ SKY HALL เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าวในวันที่ 7-10 กันยายนศกนี้ เพื่อฉลองการดำเนินงานครบ 30 ปีของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน โดยไฮไลต์สำคัญของงานนี้ ได้แก่ นิทรรศการ “พืชกินได้ ไม้ขายดี” กับความมหัศจรรย์ของพืชที่เป็นที่สุดกว่า 100 สายพันธุ์ ทั้งไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับที่อยู่ในเทรนด์ปี 2560 ทั้งในส่วนสุดยอดไม้ผล เช่น ผลไม้ที่อร่อยที่สุด ผลไม้พันธุ์ใหม่ พันธุ์แปลก ผลไม้หายาก เป็นต้น

นายพาณิชย์ ยศปัญญา บรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ไม้ผลที่นำมาแสดงในงานครั้งนี้มีทั้งหมด 44 ชนิด แยกเป็นผลไม้อร่อยที่สุด อาทิ มะละกอแขกดำนายปรุง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ร่ำลือว่าอร่อยที่สุดในไทย ฝรั่งแป้นสีทอง กิมจู หวานพิรุณและเย็น 2 จุดเด่นของฝรั่งแชมเปี้ยนเหล่านี้ที่อร่อยที่สุดในไทย เป็นสุดยอดผลไม้สร้างอาชีพ ปลูกเพียง 1 ไร่สร้างรายได้ถึง 1 แสนบาท ส้มโอแชมเปี้ยน 4 ภาค เช่น ส้มโอเซลเลอร์ เชียงราย ส้มโอมณีอีสาน ชัยภูมิ ขาวแตงกวาจากชัยนาท และทับทิมสยามจากนครศรีธรรมราช จุดเด่นของส้มโอแชมเปี้ยนเหล่านี้ สร้างรายได้อย่างดีและได้รับความนิยมจากชาวจีน ลองกองของแท้ธรรมชาติจากตันหยงมัส นราธิวาส ทับทิมพันธุ์จรัสแสง อ.ปากช่อง นครราชสีมา มีจุดเด่นที่เนื้อแน่น-รสชาติดี-สีสวยสด กล้วยหอมทองอินทรีย์ส่งออก อ.ท่ายาง เพชรบุรี รสชาติระดับพรีเมี่ยม ปลูกตามธรรมชาติ ตาลโตนดอินทรีย์ เพชรบุรี สับปะรดดี 4 ภาค จากภูแล เชียงราย ปัตตาเวีย เลย สวี ชุมพรและศรีราชา ชลบุรี มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง สมุทรปราการ สละพันธุ์ยอดนิยมต่าง ๆ ข้าวโพดพันธุ์อินทรีย์ 2 ที่หวานอร่อยที่สุดของไทย ขนุนทองประเสริฐ ขนุน 3 สีสุดยอดผลไม้สร้างเศรษฐกิจของเมืองไทย เมล่อนเชียงใหม่จากกลุ่มเจียไต๋

ประเภทผักผลไม้แปลกที่สุดได้แก่ เลมอนสารพัดสายพันธุ์ จุดเด่นคือ สุดยอดความเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดที่ไม่ใช่ “มะนาว” และรูปทรงที่แปลกตา ฟักทอง สารพัดสายพันธุ์ที่มีเนื้อหลากสี บวบจิ๋วตราศรแดงจากบริษัท อีสต์ เวสท์ ซีด จำกัด ข้าวโพดหลากสี มิราเคิลฟรุ๊ต (ผลไม้มหัศจรรย์) มีจุดเด่นโชว์ความมหัศจรรย์ในการเปลี่ยนรสชาติเมื่อได้ลิ้มรส โกโก้ พันธุ์พิเศษในไทย พริกหลากสี รูปทรงแปลกหลายสายพันธุ์ หม่อนขาว ผลไม้มากคุณค่าด้วยสารอาหาร

ประเภทหายากที่สุดได้แก่ ชมพู่เพชรสายรุ้งจากเพชรบุรี ส้มจุกจะนะ จากสงขลา ลูกชก (ลูกชิดโบราณ) ลาน ลูกฆ่าแม่ จากนาดี ปราจีนบุรี รังแข สงขลา ผลไม้โบราณหาได้ยาก

ประเภทแพงที่สุดได้แก่ แคนตาลูปญี่ปุ่น จากสุโขทัย อร่อยที่สุด แพงที่สุด ราคาเมล็ดพันธุ์ 40 บาท/เมล็ด ทุเรียนมูซังคิงส์คลื่นลูกใหม่ของผลไม้จากเบตง ยะลา ก.ก.ละ 200 บาท มันเทศญี่ปุ่นหลากสี มากคุณค่าทางโภชนาการ มะพร้าวน้ำหอม รากสีชมพูจากบางคล้า ฉะเชิงเทรา แตงกวากลิ่นใบเตยจากบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด ปทุมธานี

ประเภทสายพันธุ์พิเศษล่าสุด ได้แก่ แตงโม 3 สี มากคุณค่าด้วย “เบต้าแคโรทีน” น้อยหน่าพันธุ์ฝ้ายเขียวเกษตร นครราชสีมา น้องใหม่ถอดด้ามแห่งวงการผลไม้ ผสานจุดเด่นของน้อยหน่าทุกสายพันธุ์ไว้ในหนึ่งเดียว เนื้อแน่นเม็ดเล็ก รสชาติดีเยี่ยม อะโวคาโดจากพบพระ ตาก สุดยอดผลไม้แห่ง “ความงาม” มีคุณค่าทางโภชนาการสูง พริกตุ้ม มะพร้าวกะทิ อ้อย 10 สายพันธุ์ ประเภทใหญ่ที่สุด ได้แก่ ขนุนมาเลเซีย ผลใหญ่เนื้อแน่น มะขามยักษ์พันธุ์ดีใหญ่ที่สุดในไทย กล้วยน้ำว้ายักษ์และมะขามป้อมยักษ์ นอกจากนี้ยังจัดแสดงพร้อมข้อมูล 30 ไม้ขายดี

ส่วนโซนนิทรรศการ “30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน” นำเสนอความสำคัญของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านในฐานะที่เป็นผู้นำข่าวสารการเกษตร ที่มีมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ทศวรรษ โดยเน้นให้เห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรที่น่าภาคภูมิใจ ทำได้จริง พร้อมอัพเดต 10 อาชีพเกษตรฮอตในโลกโซเชียล มีนิทรรศการ 3 เกษตรกรดีเด่นปี 2560 ที่ประสบความสำเร็จได้แก่ 1.ณ นพชัย ผิวเกลี้ยง เกษตรกรรุ่นใหม่ผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ตะเภาทองเกษตรศาสตร์ ซึ่งเกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ ระหว่างไก่พื้นเมืองไทยพันธุ์หนึ่งที่เกือบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว ความพิเศษจากเนื้อไก่คือ มีรสสัมผัสต่างจากไก่บ้าน เนื้อไม่เหนียวมากเกินไปจึงถูกใจผู้ที่ได้ลิ้มรส นอกจากนี้มีราคาสูงถึง กก.ละ 150-170 บาท

ประกิต โพธิ์ศรี เกษตรกรรุ่นใหม่ผู้เพาะเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ “หม้อข้าวหม้อแกงลิง” ให้มีความโดดเด่นและหลากหลาย จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ และยังเปิดสวนให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักศึกษาด้วย 3.การต์รวี บัวบุญ Young Smart Farmmer จากมหาสารคาม อดีตพยาบาลที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว พลิกฟื้นผืนนา 22 ไร่ ให้กลายเป็นฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่ ไก่ไข่และไก่ประดู่หางดำ จนประสบความสำเร็จ นอกจากเป็นผู้ผลิตแล้วยังใช้การตลาดเพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคโดยตรงด้วย นับเป็นการยกระดับอาชีพเกษตรกร จนกลายเป็นไอดอลคนสำคัญของเกษตรกรรุ่นใหม่

นอกจากนี้ พลาดไม่ได้กับกิจกรรมแจกฟรี ไม้ขายดี พันธุ์พรีเมี่ยม แก่ผู้ที่มาร่วมงาน 10 ชนิด อาทิ ลีลาวดีสีพิเศษดอกจิ๋วและกลีบซ้อน กิจกรรม ?ดาวเรืองแทนใจ” ปลูกดอกไม้ถวาย ร.9 ด้วยการแจกฟรีต้นกล้าดาวเรืองวันละ 540 ต้น เพื่อระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยดาวเรืองทั้งหมดจะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การเสวนาความรู้อัพเดตเทรนด์ด้านเกษตรกรรมจากกูรูด้านการเกษตร เวิร์กช็อปเกษตร-ศิลป์ 4 วัน 7 หลักสูตร เป็นต้น

ในงานนี้ยังมีการจำหน่ายพันธุ์พืช ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ คัดสรรจากสวนดังทั่วไทย สินค้ากลุ่มเกษตรและอุปกรณ์ตกแต่งสวน ของกินของใช้ระดับ 5 ดาวจากผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ และอาหารดังอาหารเด็ดรวมแล้วกว่า 200 ร้านค้า พิเศษกับกิจกรรม 30 ปีเทคโนฯคืนกำไร ช็อปครบ 300 บาท สามารถจับสลากลุ้น 30 รางวัลใหญ่ได้ทันที

ถือเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีของนิตยสารที่อยู่คู่กับชาวเกษตรมาอย่างยาวนานและเป็นหนึ่งในงานเกษตรยิ่งใหญ่ประจำปีที่ไม่ควรพลาด


สำหรับใครที่สนใจ อยากจับจองบูธภายในงานนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่ 099-232-3263, 094-989-3995, 092-976-6368, 089-118-0909