ดีเดย์ 1 ก.ค. ปตท.โอนถ่ายทรัพย์สินธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน 1.2 แสนล้านไปบริษัทใหม่ PTTOR

ดีเดย์ 1 ก.ค. ปตท.โอนถ่ายทรัพย์สินธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน 1.2 แสนล้านไปบริษัทใหม่ PTTOR พร้อมแต่งตั้ง “จิราพร ขาวสวัสดิ์” นั่งCEO ขายIPO ปี 62

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.จะเริ่มทยอยโอนทรัพย์สินให้กับบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้ เบื้องต้นมูลค่าทรัพย์สินที่ 1.2 แสนล้านบาท โดยปตท.จะแถลงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

“ต้องดูคือเรื่องกฎหมาย ใบอนุญาต ที่จะเปลี่ยนจาก PTT เป็น PTTOR ของคู่สัญญาและสัญญาต่างๆ และการตรวจสอบทรัพย์สินตามทะเบียนที่จะโอน ซึ่งมูลค่าทรัพย์สินก็ยังอยู่ในกรอบเดิม”

นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าของการหาพันธมิตรในธุรกิจโรงแรมราคาประหยัดในสถานีบริการน้ำมันนั้น คาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในเดือนส.ค.นี้ หลังจากที่วันนี้ยังไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพราะคณะกรรมการบริษัทมีวาระในการพิจารณาค่อนข้างมาก

ขณะที่ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ของ ปตท. กล่าวว่า ภายในปีนี้จะสามารถคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อนำ PTTOR และยื่นแบบไฟลิ่งเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น โดยยังมีเป้าหมายที่จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) และเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นในปี 62 ซึ่งปตท.จะถือหุ้นต่ำกว่า 50% แต่ไม่ต่ำกว่า 45% เพื่อที่จะกระจายหุ้นให้ถึงมือคนไทยมากที่สุด

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนก.ค.61 ปตท.จะเริ่มทยอยโอนทรัพย์สินให้กับ PTTOR ซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในไตรมาส 3/61 พร้อมจะเริ่มปรับเปลี่ยนโลโก้สำหรับสถานีบริการน้ำมันของปตท.ที่มีอยู่กว่า 1,600 แห่งเป็นโลโก้ใหม่ของแบรนด์ PTTOR ตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเป็นปีที่จะสามารถเปลี่ยนโลโก้ได้หมดทุกแห่ง และจะยังคงนโยบายเดิมที่จะให้ราคาน้ำมันของปตท.เป็นราคาที่เหมาะสมและไม่สูงกว่าคู่แข่ง

แหล่งข่าวจากปตท. กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการปตท.วันนี้ได้พิจารณาแต่งตั้งนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน ของปตท. เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PRTOR