ปลูกเกินความต้องการ! “บิ๊กตู่”สั่ง3กระทรวงทำข้อมูลเกษตรหวังสร้างความรู้ครบวงจร หลังสับปะรดราคาตกเหลือกิโลฯ1บาท

ภาพ Pixabay

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 14.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาสับปะรดนางแลที่จังหวัดเชียงรายมีราคาตกต่ำ อยู่ที่กิโลกรัมละ 1 บาท ว่า

“ที่ผ่านมานั้นราคาสับปะรดราคา 10-12 บาท วันนี้เหลือ 2 บาท ก็ต้องไปดูว่าการเพาะปลูกสับปะรดมันมากขึ้นหรือเปล่า เท่าที่สอบถามจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปริมาณการปลูกสับปะรดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มาถึงวันนี้ปริมาณมันล้นมากเกินไป มันก็เกิดปัญหาเรื่องของราคาสินค้า อันนี้เป็นตัวอย่างของทุกผลิตผลทางการเกษตร ถ้าปลูกเกินตามความต้องการ ปลูกมากเกินไป มันก็พาราคาตกไปทั้งหมด” นายกฯกล่าวและว่า

ได้สั่งให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ทำข้อมูลให้ภาคเกษตรกรได้รับทราบถึงทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทางของการเกษตรที่เกี่ยวข้องถึงการบริโภคภายในประเทศ และการส่งออกต่างประเทศ โดยตนต้องการสร้างการรับรู้แบบครบวงจร ซึ่งหวังให้เกษตรกรใช้ข้อมูลเหล่านี้พิจารณาในการเพาะปลูกพืชในฤดูกาลใหม่ที่จะถึง ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดปัญหาแบบเดิม

“อย่างเช่นการปลูกข้าว ปลูกมัน ปลูกยางต่างๆ พอราคาดีก็จะปลูกตามกันไปหมด มันก็ทำให้ส่วนรวมของราคามันตก รัฐบาลก็จะดูแลได้อย่างไรก็คือรัฐต้องซื้อมาแล้วเก็บไว้ในคลัง ขายใครไม่ได้ ”

ทั้งนี้รัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสมมาดูแล และในวันนี้กระทรวงเกษตรฯได้ไปเจรจากับผู้ซื้อให้ซื้อในปริมาณที่มากขึ้น และคาดว่าในเดือนหน้าจะเข้าสู่ภาวะปกติ