GPSC เตรียมเข้าซื้อ GLOW 69.11% มุ่งขยายธุรกิจไฟฟ้า

บอร์ด GPSC มีมติเข้าชื้อหุ้น GLOW พร้อมลงนามสัญญาเข้าซื้อหุ้น 69.11% ในราคาหุ้นละ 96.5 บาท/หุ้น มูลค่า 97,560 ล้านบาท รวมทั้งทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด คาดปิดดีลภายในปี 2561 โดยบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการได้มาซึ่งฐานการผลิตที่มีศักยภาพและการขยายฐานลูกค้าในประเทศ สนับสนุนการเปิดโอกาสทางธุรกิจและขยายฐานกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม พร้อมนำ Synergy Platform เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระดับภูมิภาค

ดร.เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติให้บริษัทฯ ดำเนินการเข้าซื้อหุ้น 69.11% ของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW จาก Engie Global Developments B.V. ที่ราคาหุ้นละ 96.5 บาท มูลค่าประมาณ 97,560 ล้านบาท

“การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ นับเป็นการขยายธุรกิจที่สำคัญของ GPSC ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยกำลังการผลิตภายหลังควบรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4,835 เมกะวัตต์ บรรลุเป้าหมายการเติบโตในระยะยาวของบริษัทฯ ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถจากการขยายฐานลูกค้าสู่อุตสาหกรรมอื่น นอกจากลูกค้ากลุ่ม ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งตอบโจทย์การเติบโตตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ จากสัดส่วนโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯ เชื่อว่าโรงไฟฟ้า SPP เป็นหัวใจสำคัญของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญและจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” ดร.เติมชัยกล่าว

นอกจากนี้ การที่โรงไฟฟ้าและโครงข่ายของ GPSC อยู่บริเวณใกล้เคียงกับของ GLOW บริษัทฯ คาดว่าจะได้ประโยชน์จาก Operational Synergy ในการบริหารโรงไฟฟ้าและโครงข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและเพิ่มเสถียรภาพของการจ่ายไฟฟ้าและไอน้ำของบริษัทฯ ด้วยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีชั้นนำของทั้งสองบริษัท เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น ​
สำหรับแหล่งเงินทุนทั้งหมดในการซื้อกิจการครั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้ใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงินและ/หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ และภายหลังจากนั้น GPSC มีแผนทางการเงินสำหรับชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อปรับโครงสร้างเงินทุน โดยคาดว่าจะออกหุ้นกู้ และ/หรือเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน ในสัดส่วนประมาณกึ่งหนึ่งของมูลค่าซื้อขายทั้งหมด และส่วนที่เหลือจะเป็นการเพิ่มส่วนทุนของบริษัทฯ


“นับเป็นโอกาสสำคัญของ GPSC ที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) กับ Engie Global Developments B.V. การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะสนับสนุนให้บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สามารถส่งมอบพลังงานที่มีเสถียรภาพ ผนวกกับการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจไฟฟ้า โดยนำจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาเสริมความแข็งแกร่งด้วย operational synergy เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดในการบริหารความมั่นคงทางพลังงาน และความสามารถในการแข่งขัน ที่จะทำให้บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระดับภูมิภาค ซึ่ง GPSC มีความมุ่งมั่นในการเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ในอนาคต” ดร.เติมชัยกล่าว