จัดใหญ่ WorldTapioca ผนึก 4 ชาติผู้ผลิตมันเส้นอาเซียน

ผู้ผลิตมันเส้น CLVT ผนึกกำลัง ร่วมประชุม “ประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ” สร้างความร่วมมือลดพึ่งพาตลาดจีน ด้านส่งออกมันเส้น4 เดือนแรกหด 8% แต่ราคาพุ่ง 180 เหรียญสหรัฐ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการจัดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ (World Tapioca Conference 2018) ครั้งที่ 5 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว เป็นการเชิญผู้ประกอบการ นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง กว่า 1,000 คน จากทั้งเอเชีย และสหภาพยุโรป เข้ามาหารือถึงสถานการณ์การผลิตและการค้ามันสำปะหลัง

โดยไฮไลต์สำคัญของการประชุมนี้ จะมีการประชุมความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตมันสำปะหลังในอาเซียน CLVT ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง รวมถึงการสร้างความร่วมมือระหว่างกัน โดยมีเป้าหมายที่จะกระจายการส่งออกมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่มากขึ้น จากเดิมที่แต่ละประเทศพึ่งการส่งออกไปยังตลาดจีนเป็นหลัก พร้อมกันนี้ยังได้จัดให้มีการลงนามในบันทึกความตกลง (MOU) เพื่อซื้อขายมันสำปะหลังด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ 28-30 ล้านตัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรของไทยกว่า 500,000 ครัวเรือน โดยการส่งออกมันเส้นในช่วง4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) 2561 มีปริมาณ 3.6 ล้านตัน ลดลง 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่า 1,178 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามในปีนี้ไทยคาดว่าจะส่งออกมันเส้นได้ 10.6 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนที่ส่งออกได้ 11 ล้านตัน มูลค่าคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ส่งออกได้ 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

“สาเหตุที่ส่งออกลดลง เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังลดลง ส่วนราคามันสำปะหลังสดปีนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 3.00 บาท จากปีก่อน กก.ละ 1.50-1.70 บาท ราคาส่งออก เอฟโอบีมันเส้น ตันละ 252 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 80 เหรียญสหรัฐ จากปีก่อนที่ราคาตันละ 170 เหรียญสหรัฐ แป้งมันตันละ 540 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นตันละ 180 เหรียญสหรัฐ จากปีก่อนที่ราคาตันละ 360 เหรียญสหรัฐ ถือว่าเป็นระดับราคาที่สูงมาก”

งานนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คุณเห็น “มัน” หรือเปล่า ?” มหัศจรรย์มันสำปะหลังเปลี่ยนโลก หรือ Can You See The MAGIC ? TAPIOCA : THE MAGIC PLANT FOR A SUSTAINABLE FUTURE เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก และในฐานะไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก