“จีพีเอสซี”แจงซื้อโกลว์ไม่ได้หวังฮุบตลาดไฟฟ้าในไทย

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี กล่าวภายหลังคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน อนุมัติซื้อหุ้น และทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือโกลว์ ทั้งทางตรง และทางอ้อม จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น หรือคิดเป็น 69.11% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโกลว์ ในราคาซื้อขายหุ้นละ 96.5 บาท คิดเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 97,559 ล้านบาท โดยบริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 ว่า การซื้อดังกล่าวทำให้ปริมาณไฟฟ้าของจีพีเอสซีจาก 1,940 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นเป็น 4,835 เมกะวัตต์ กำลังผลิตไฟฟ้าที่เดินเครื่องขยับขึ้นเป็นอันดับ3ทันที ทำให้ลูกค้าที่ซื้อไฟฟ้าและไอน้ำของจีพีเอสซีเกิดความเชื่อมั่น

“กรณีที่มีการวิจารณ์จากบางกลุ่มว่าจีพีเอสซีต้องการฮุบตลาดไฟฟ้าประเทศไทยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะปริมาณไฟฟ้าที่อยู่อันดับ3นั้นจะอยู่ถึงปี 2562 เท่านั้น แต่หลังจากนั้นจะมีโรงไฟฟ้าของเอกชนรายหนึ่งจำนวน 5,000 เมกะวัตต์เข้าระบบ ก็จะทำให้จีพีเอสซีอันดับตกลงไป นอกจากนี้บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน)ถือหุ้นจีพีเอสซีกว่า20%เท่านั้น เราถึงถือเป็นเอกชนไม่ใช่รัฐ”นายเติมชัยกล่าว

นายเติมชัยกล่าวว่า ส่วนความกังวลว่าศักยภาพของโรงไฟฟ้าโกลว์ที่โรงไฟฟ้าใกล้หมดอายุหลายโรงนั้น มองว่าไม่ใช่ปัญหาเพราะตัวโรงไฟฟ้ายังมีศักยภาพในการผลิตได้อีก10ปี เป็นสินทรัพย์ดี ประกอบกับโกลว์มีจุดเด่นคือ โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก(เอสพีพี) ที่มีกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกจำนวนมาก การเข้าซื้อของจีพีเอสซีจะทำให้ลูกค้าของบริษัทเพิ่มขึ้น ทั้งลูกค้าที่บริษัทลูกของปตท.และบริษัทอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะเดียวกันบริษัทจะเริ่มมีรายรับจากการซื้อโกลว์ตั้งแต่ไตรมาส4ของปีนี้

นายเติมชัยกล่าวว่า สำหรับขั้นตอนดำเนินการหลังจากนี้บริษัทจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเข้าซื้อและและเดือนตุลาคมจะกู้เงินระยะสั้นจากธนาคารในประเทศ และหรือกู้เงินจากผู้ถือหุ้นใหญ่คือปตท. รวมวงเงินการซื้อ 142,500 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นโกลว์ส่วนแรก 69% จากนั้นเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะซื้อส่วนที่เหลืออีก 31% และช่วงไตรมาสแรกของ2562 บริษัทจะออกหุ้นกู้ 68,500 ล้านบาท และเพิ่มทุนไม่เกิน 74,000 ล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น หลังจากนั้นจะวางแผนการระดมทุนเพื่อลงทุนในขั้นตอนต่อไป

ที่มา:มติชนออนไลน์