TU เข้าถือหุ้น บ.ธรรมชาติซีฟู้ด 25% ต่อยอดธุรกิจค้าปลีกตามนโยบายขยายตลาดเอเชีย

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯ ได้ตกลงเข้าถือหุ้นร้อยละ 25.1 ของบริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล จำกัด (TSR) คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 37 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2561 และเมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนต่างๆ แล้วไทยยูเนี่ยนเตรียมจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็นร้อยละ 65 ในปี 2562

“การลงทุนนี้เป็นการเดินหน้าเชิงกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีกอย่างรวดเร็ว หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งแบรนด์ คิวเฟรช ไป ทั้งไทยยูเนี่ยนและธรรมชาติซีฟู้ดเชื่อว่านี่จะเป็นการนำผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแบบแช่เย็นและรมควันที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสูงมาบริการให้แก่ผู้บริโภคอย่างดีที่สุด นอกจากนี้ การลงทุนนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของไทยยูเนี่ยนที่จะขยายการเติบโตในตลาดเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเราได้เห็นการเติบโตตัวเลขแบบสองหลักในธุรกิจอาหารแช่แข็งของเราในปีที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยน ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ชั้นนำในประเทศไทย เช่น ซีเล็ค ฟิชโช และคิวเฟรช จะสามารถใช้ประโยชน์จากกลุ่มร้านอาหารทะเลของธรรมชาติซีฟู้ด อย่างเช่น เดอะ ดอค และกลุ่มร้านให้บริการขนาดเล็ก เช่น เดอะ ล็อบสเตอร์ แล็บ รวมทั้งความเป็นไปได้ในการจัดหาสินค้าให้กับธรรมชาติซีฟู้ดในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารทะเลประเภทแช่เย็นและรมควันร่วมกับธรรมชาติซีฟู้ด

ด้าน นายจูเลียน จี เดวี่ส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ผมยินดีกับการควบรวมครั้งนี้ การทำงานร่วมกับไทยยูเนี่ยนจะทำให้ธรรมชาติซีฟู้ดสามารถดำเนินตามกลยุทธ์การเติบโตและมีรากฐานที่แข็งแกร่งทั่วประเทศไทย โดยการเพิ่มความสามารถของเราเพื่อส่งมอบคุณค่าที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าของเรา รวมถึงพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ บริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด ก่อตั้งเมื่อปี 2550 โดย นายจูเลียน จี เดวี่ส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และยี่หร่าน จี เดวี่ส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง เพื่อให้บริการจัดการอย่างมืออาชีพด้านเคาน์เตอร์อาหารทะเลแก่ผู้ประกอบการค้าปลีกของไทย โดยมีเคาน์เตอร์อาหารทะเลให้บริการสินค้าทั้งแบบสดและแบบแช่แข็ง 158 แห่งในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีแนวคิด 2 รูปแบบ คือ เดอะ ดอค ซีฟู้ดบาร์ (The Dock Seafood Bar) เดอะ ล็อบสเตอร์ แล็บ (The Lobster Lab) ซึ่งมี 8 สาขา นอกจากนี้ยังมีให้บริการแบบโอเชียนบาร์ (Ocean Bar) ซึ่งปัจจุบันธรรมชาติซีฟู้ดสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 660 ล้านบาท