พาณิชย์หารือทูตบราซิล ถกลู่ทางการค้า-พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ

รมช.พาณิชย์’ หารือเอกอัครราชทูตบราซิลประจำประเทศไทย ย้ำความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-บราซิล พร้อมหาลู่ทางอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ มุ่งสนับสนุนธุรกิจที่สองฝ่ายมีความสนใจ อาทิ อาหารแปรรูป ยานยนต์ โรงแรม และการท่องเที่ยว

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นางอานา ลูซี เชนทิล กาบรัล เพเทอร์เซิน เอกอัครราชทูตบราซิลประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยได้หารือเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะเป็นประตูการค้าไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคระหว่างกันได้ โดยบราซิลเสนอให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย และสำนักงานส่งเสริมการค้าการลงทุนประเทศบราซิล เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ

สำหรับ ไทย-บราซิล จะฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์กันในปีหน้า ซึ่งสองประเทศมีโอกาสขยายการค้าการลงทุนกันได้อีกมาก โดยบราซิลถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพของไทยในอเมริกาใต้ และรัฐบาลบราซิลมีนโยบายที่เปิดเสรีมากขึ้น ซึ่งสาขาธุรกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ อาหารแปรรูป ยานยนต์ เครื่องจักรกล โรงแรม และการท่องเที่ยว โดยบราซิลแสดงความสนใจเข้าร่วมงานมหกรรมอาหารเอเชียหรือ “THAIFEX: – World of Food Asia 2019” ที่กระทรวงพาณิชย์ไทยจะจัดขึ้นในปี 2562

ทั้งนี้ บราซิลเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2560 การค้าระหว่างไทยและบราซิลมีมูลค่าราว 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5.3 โดยไทยส่งออกไปบราซิลเป็นมูลค่า 1,324 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปบราซิล อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจากบราซิลเป็นมูลค่าราว 2,161 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช อาทิ ถั่วเหลือง และกากถั่วเหลือง เมล็ดแตงโม น้ำมันเมล็ดฝ้าย เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก และเหล็กกล้า เยื่อกระดาษและผลิตภัณฑ์จากสัตว์