“พาณิชย์”เตรียมเปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมโครงการ ใช้แอปฯรับชำระค่าสินค้าผ่าน QR Code เริ่ม 2 ก.ค.นี้

“พาณิชย์” เตรียมเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ ใช้แอปพลิเคชั่นมือถือรับชำระค่าสินค้าผ่านระบบ QR Code เริ่ม 2 ก.ค.นี้ ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังจะขยายรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรจะต้องนำไปใช้ซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ผ่านการรูดบัตรกับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) แต่ได้ปรับรูปแบบเพิ่มเติมเป็นการใช้จ่ายผ่านระบบ QR Code โดยขณะนี้ กำลังเปิดรับสมัครร้านค้าให้เข้าร่วมโครงการใช้แอปพลิเคชั่นทางมือถือเพื่อรับชำระค่าสินค้า เริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้านทั่วประเทศ

โดยการเปิดรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เป็นการขยายความช่วยเหลือไปยังร้านค้าเล็กๆ ร้านโชห่วย ให้ได้รับการดูแล และช่วยแก้ไขปัญหาที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐก่อนหน้านี้ และยังได้ขยายครอบคลุมไปถึงร้านค้าในตลาดสด ขายไข่ ไก่ หมู ปลา ผัก ผลไม้ รวมไปถึงก๋วยเตี๋ยว สินค้าอุปโภคบริโภคทุกประเภท ยกเว้นเหล้า บุหรี่ สมัครเข้าร่วมได้หมด ซึ่งเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้รายเล็ก รายน้อย โดยถ้าสมัครเข้ามาได้ 2-3 หมื่นรายแล้ว ก็จะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเปิดตัวโครงการต่อไป

ทั้งนี้ การจัดทำโครงการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้วงเงินในบัตรซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเดิมที่มีอยู่ 4 หมื่นแห่ง และใช้ซื้อในร้านค้ารายย่อย ที่กำลังจะสมัครเข้าร่วมโครงการได้ด้วย ส่วนร้านค้ารายย่อย ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น และได้รับประโยชน์จากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จนถึงขณะนี้มีวงเงินหมุนเวียนแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท

“กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า การดำเนินโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกำลังขยายไปสู่การใช้ระบบแอปพลิเคชั่นทางมือถือ จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็งและมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็จะมีทางเลือกในการลดภาระค่าครองชีพจากการบริโภคสินค้าได้มากขึ้น”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขการรับสมัครร้านค้าทั่วไป ร้านค้าในตลาดสด ที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐโดยใช้โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Application) ในการรับชำระค่าสินค้า จะต้องมีหลักฐานชัดเจน เช่น มีที่ตั้งร้าน ที่ตั้งแผง ถ้าเป็นรถเคลื่อนที่ ก็ต้องมีหลักฐานยืนยัน และต้องมีโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับการรับชำระค่าสินค้า โดยในกรุงเทพฯ สามารถสมัครได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและที่กรมการค้าภายใน ส่วนในต่างจังหวัด สมัครได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ