“สมคิด” เล็ง ตั้ง “Thailand Cyberport”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางเพื่อชักจูงการลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนจีน ณ เมืองฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 26-30 มิ.ย.61 ว่า ขณะนี้ ACMECS ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งจีนและฮ่องกง รวมถึงยุโรป โดยเฉพาะจีน ซึ่งจะมีการสานต่อในวาระการประชุมเจซีไทย-จีน เพื่อให้เห็นความสำคัญของไทยถึงแม้จะเป็นประเทศเล็กให้เหมือนกับที่สิงคโปรทำ

“เราเสนอให้มีการ Conect ระหว่าง 2 อนุภูมิภาค ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้ Belt and Road ไปได้ไกลและเร็วยิ่งขึ้น”

นายสมคิดกล่าวว่า ขณะที่เรื่อง Cyberport ต้องการร่วมมือกับฮ่องกงเพื่อตั้ง Cyberport ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อนำภาครัฐ เอกชน สถาบันการเงินและมหาวิทยาลัย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศร่วมมือกันเป็น Coaching สร้างเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต ปลูกป่านักรบเศรษฐกิจใหม่และนำเข้าตลาดหุ้น โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศษรฐกิจและสังคม (ดีอี) กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคฯะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อตั้ง Cyberport ในไทยเพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์พืชแห่งอนาคตข้างหน้า

นอกจากนี้ยังได้ทาบทาม Hong Kong University Of Science and Technology มาตั้งสาขาในพื้นที่ EEC ซึ่งนับจากนี้จะต้องประสานงานเพื่อให้บรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนที่่นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะเดินทางมาเปิดสำนักงานการค้าฮ่องกง (ETO) ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธุ์ปีหน้า

“เพื่อสร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคตทำให้เศรษฐกิจโตเร็ว มีธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้น โดยการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเป็นการปฏิรูปประเทศ”

นายสมคิดกล่าวว่า อนาคตคือ City สามารถเจเนเรทการค้าการลงทุนภายใน City และขับเคลื่อนได้เอง โดยการสนับสนุนงบประมาณในพื้นที่ที่ต้องการจริงๆ ไม่กระจุกอยู่ในเมืองใหญ่เท่านั้น