กรมชลฯ ลดบานระบาย 2 เขื่อนในลุ่มน้ำชี ชะลอมวลน้ำที่จะไหลไปสมทบที่อุบลราชธานี

แฟ้มภาพ

กรมชลประทาน ลดบานระบายน้ำเขื่อนชนบท และเขื่อนมหาสารคาม เพื่อบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำชี ก่อนที่จะไหลเข้าสู่จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมระดมเครื่องจักร เครื่องมือ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตลอด 24 ชม.

นายปรีชา จานทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน เปิดเผยถึง การบริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในลุ่มน้ำชีว่า (วันนี้ 8 สิงหาคม 2560) เขื่อนลำปาวยังคงการระบายน้ำลงลำน้ำปาวผ่าน Spillway ในอัตราวันละ 26.80 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เพื่อลดระดับน้ำในเขื่อนให้อยู่ในเกณฑ์การบริหารจัดการเขื่อนและเพิ่มพื้นที่สำหรับรองรับน้ำใหม่ที่จะไหลเข้าเขื่อน พร้อมกันนี้ได้ลดบานระบายน้ำของเขื่อนชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เพื่อชะลอน้ำให้ไหลผ่านแม่น้ำชีเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นน้อยลง และปรับลดบานระบายเขื่อนมหาสารคาม อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ลง 1.50 เมตร จำนวน 6 บาน ทำให้สามารถชะลอน้ำที่จะไหลผ่านแม่น้ำชีเข้าสู่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้วันละ 4.50 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ลุ่มน้ำชีตอนกลางตั้งแต่ จ.มหาสารคาม ถึง จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง สถานีวัดน้ำ E.8A อ.เมือง จ.มหาสารคาม ระดับลดลง 0.08 ม. และลุ่มน้ำชีตอนล่าง ตั้งแต่ จ.มหาสารคาม ถึง จ.ยโสธร ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ E.66 A อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง สถานีวัดน้ำ E.18 อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 0.12 ม.จากเมื่อวาน ส่วนระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ E.2A อ.เมือง จ.ยโสธร น้ำลดลง 0.19 ม. จากเมื่อวาน สถานีวัดน้ำ E.20A อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ระดับเพิ่มขึ้น 0.07 ม. จากเมื่อวาน

จากการลดบานของเขื่อนทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ส่งผลให้สามารถระบายน้ำในลำน้ำปาวได้ดียิ่งขึ้น และขณะเดียวกันก็ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 6 เครื่อง บริเวณเขื่อนระบายน้ำร้อยเอ็ด อ.เชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด และจะติดตั้งเพิ่มอีก 6 เครื่องในวันที่ 9 สิงหาคม 2560 รวมเป็น 12 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำชีตอนล่าง ลงแม่น้ำมูลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวต่อว่า ในส่วนการช่วยเหลือรายพื้นที่ในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ กรมชลประทานได้ส่งเครื่องจักรกลเข้าไปช่วยเสริมพนังกั้นลำน้ำพาน ลำน้ำปาว และลำน้ำชี จำนวน 21 คัน และเข้าไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วและ 12 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง บริเวณบ้านท่ากลาง ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ และอีก 1 เครื่องที่แก้มลิงหนองเลิงเปือยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สามัคคี อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมสำรองไว้อีก 30 เครื่อง เพื่อเร่งสูบระบายน้ำที่ล้นตลิ่งท่วมขังในพื้นที่ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ส่วนที่อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมชลประทานได้ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ และแรงงานเร่งบรรจุกระสอบทราย เพื่อเสริมพนังกั้นน้ำลำพาน บริเวณตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ และพนังกั้นน้ำลำชี เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะ พร้อมกันนี้ได้กระจายเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำลงไปติดตั้งตามพื้นที่น้ำท่วมต่างๆ เพื่อเร่งสูบระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และกำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวังจุดเสี่ยงบริเวณพนังลำน้ำพาน ในเขตตำบลลำพาน และตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัยในพื้นที่อีกด้วย