กรมการค้าฯเผย “น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำกะทิไขมันต่ำอินทรีย์” ฝ่าด่านสินค้า62รายการ คว้าแชมป์โครงการประกวดนวัตกรรมอินทรีย์

กรมการค้าภายในเผย “น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำกะทิไขมันต่ำอินทรีย์” ฝ่าด่านสินค้า 62 รายการ คว้าแชมป์ประกวดในโครงการประกวดนวัตกรรมอินทรีย์ที่จัดขึ้นครั้งแรกในไทย พร้อมช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงผลการจัดโครงการประกวดนวัตกรรมอินทรีย์ หรือ Thailand Organic Innovation Award (TOIA) ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทยว่า มีผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์จากทั่วประเทศได้ส่งสินค้าเข้าประกวดจำนวน 62 สินค้า ซึ่งกรมฯ ได้ทำการคัดเลือกสินค้าที่ผ่านเกณฑ์จนเหลือ 13 รายการ และได้ตัดสินให้สินค้าน้ำส้มสายชูหมักจากน้ำกะทิไขมันต่ำอินทรีย์ ยี่ห้ออะกรีไลฟ์ ของบริษัท เอิร์ทบอร์น จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศ เพราะเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม โดยผลิตจากน้ำหางกะทิไขมันต่ำ ซึ่งเป็นส่วนที่เหลือจากการสกัดน้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ และถ้าไม่ถูกนำมาพัฒนาเป็นสินค้า ก็ต้องผ่านการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ก่อนที่จะปล่อยทิ้งได้ ถือเป็นสินค้าใหม่และมีส่วนช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับสินค้าที่ได้อันดับที่ 2 คือ ซอสปรุงรสจากมะพร้าวอินทรีย์ ยี่ห้อชีวาดี ของบริษัท ชีวาดี โปรดักส์ จำกัด เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรมเพราะใช้กรรมวิธีการหมักแบบ Raped Tray Cuture Netod โดยเป็นการเพิ่มพื้นที่สัมผัสของวัตถุดิบที่ถูกหมัก ทำให้สามารถหมักจนได้ค่ากรดอะซิตริคที่ต้องการได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาในการหมักทั้งหมด 3 สัปดาห์ และยังเป็นสินค้าที่มีซอสโซเดียมต่ำ ไม่เติมโพแตสเซียม ลดความเสี่ยงต่อไตเสื่อม ไม่เติมผงชูรส เพื่อให้คนแพ้ถั่วเหลือง คนไม่ทานเนื้อสัตว์ มีทางเลือกเพื่อสุขภาพ

อันดับ 3 คือ เวชสำอางออร์แกนิคจากสะเดา เพื่อรักษาอาการจากโรคผิวหนัง ยี่ห้อ Znya ของบริษัท เบลสท์ โพรดักส์ ออฟ เอเซีย จำกัด มีจุดเด่นใช้คัดแยกกรดอะมิโนและเกลือแร่ออกจากน้ำตาลมะพร้าวทางกายภาพ มีโซเดียม ต่ำกว่าซอสปรุงรสทั่วไป 45% โดยไม่มีการเติมแร่โพแตสเซียมลงไป สีอ่อน ไม่คาว ไม่มีกลิ่นมะพร้าว ให้รสเค็มจากเกลือแร่และหวานแบบดัชนีน้ำตาลต่ำ จึงช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้รักสุขภาพ และเบาหวานเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สุดในโลก และยังเป็นการนำเอาขยะในการเกษตรมาใช้ ทำให้ปราศจากผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม อีกยังทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องได้รับสารเคมีจากยาสเตียรอยด์และสารเคมีอื่นที่ใช้ในการรักษา

ส่วนสินค้าที่ได้รับรางวัลชมเชย 10 รางวัล ได้แก่ คริสป์มีแก่นตะวัน, ออร์แกนิกไรซ์แครกเกอร์, สุราข้าวหอมออร์แกนิก Moon Master, กาแฟ ม่อนดอยหลวง, นมข้าวผงออร์แกนิก Naturals CF, น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิก Daimond Fresh, ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมายุคินุโกะ, เครื่องดื่มลำไยอินทรีย์ สวนในเวียง, เห็นเข็มทองอบกรอบ ครัวมารยาท และปุ๋ยอินทรีย์ Green Cal

“กรมฯ จะนำสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ชนะการประกวดไปแข่งขันในเวทีการประกวดสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ที่จัดขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศต่อไป และยังจะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้า ทั้งการนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในประเทศ การผลักดันเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า และการพาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เพื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดโลก” น.ส.สุทัศนีย์กล่าว