“ฉัตรชัย” อัดแพ็คเกจช่วยชาวนาหลังน้ำท่วม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 9 ส.ค.2560 เพื่อหาวิธีดำเนินการ ซึ่งน่าจะเป็นแพ็คเกจช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังลงสำรวจในพื้นที่พบว่า 90% ของพื้นที่น้ำท่วมเป็นพื้นที่นาข้าว หรือประมาณ 5 ล้านไร่ ที่ถูกน้ำท่วมขัง และในจำนวนนั้น 50% ไม่น่าจะสามารถฟื้นฟูให้ข้าวที่ชาวนาปลูก กลับมามีชีวิตต่อได้ หรือ 2.5 ล้านไร่ของพื้นที่ปลูกข้าวจะเสียหายสิ้นเชิง ส่วนที่เหลืออีก 10% เป็นพื้นที่เกษตรอื่นๆ และในจำนวนนี้มีสวนยางรวมอยู่ด้วย แต่เสียหายไม่มาก
 
ทั้งนี้ หลังจากน้ำลดและสำรวจความเสียหายแล้ว กระทรวงเกษตรฯต้องเร่งดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 1.การเยียวยา ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติจ่ายให้เกษตรกรครัวเรือนละ 3,000 บาทแล้ว ยังเหลือเงินในส่วนนของกระทรวงการคลังที่จะจ่ายตามระเบียบ ไร่ละ 1,113 บาท ในกรณีที่เกษตรกรร่วมโครงการประกันภัยพืชผลจะได้รับการชดเชยอีก ไร่ละ 1,260 บาท และ 2.มาตรการฟื้นฟู ต้องหารือว่าจะช่วยเหลือในรูปแบบใด หากฟื้นที่เกษตรเสียหายโดยสิ้นเชิง ชาวนาไม่สามารถปลูกข้าวได้
 
“เพราะห่วงเวลาและชนิดข้าว ที่อาจส่งผลกระทบให้ชาวนาไม่สามารถปลูกข้าวได้อีกหลังน้ำลด เพราะข้าวหลายชนิดที่ปลูกในภาคอีสานเป็นข้าวไวแสง ที่กรมการข้าวระบุ หากไม่สามารถปลูกได้ทันวันที่ 15 ส.ค.2560 ก็ไม่ควรปลูก เพราะผลผลิตอาจไม่ออกผล หรือ ข้าวอาจลีบ ดังนั้นต้องหาอาชีพช่วยเหลือเกษตรกรในภาคอีสาน หรือในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้ 3-4 เดือนจากนี้ไป ได้มีรายได้ มีอาชพทำกิน อาจจะเป็นการปลูกผัก เลี้ยงปลา หรือ ทำปศุสัตว์ แต่จะเป็นการประกอบอาชีพอะไรต้อง แล้วแต่พื้นที่ที่เหมาะสม”