จัดใหญ่งาน BIOFACH 2018

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน และบริษัทนูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด ประเทศเยอรมนี เตรียมจัดงาน “BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural ExpoSoutheast Asia 2018” งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์และธรรมชาติครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 กรกฎาคม 2561 นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นไปตามการดำเนินแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ปี 2560-2564 เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์สินค้าอินทรีย์โลกมีมูลค่า 89,700 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 3.18 ล้านล้านบาทอัตราการขยายตัว 20% มีการบริโภคสินค้าอินทรีย์สูงถึง 2,700 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดภายในประเทศ 800 ล้านบาทและตลาดต่างประเทศ 1,900 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 0.07% ของมูลค่าตลาดโลก ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลก มีโอกาสในการพัฒนาสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าอินทรีย์ ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออก

โดยภาครัฐพร้อมที่จะช่วยผลักดันในการผลิตและการตลาดควบคู่กันไปเพื่อทำให้สินค้าอินทรีย์ของไทยเป็นตัวจริงในตลาดโลก เป็นการเชื่อม local economy สู่ global economy

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีบริษัทผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์เข้าร่วมงาน 400 บูท ทั้งผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับสากล (IFOAM Family of Standards) มาตรฐานสากลอื่น ๆ และมาตรฐานระดับประเทศ 2.ผู้ประกอบการสินค้าธรรมชาติ และสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมกันนี้ได้จัดประกวดนวัตกรรมอินทรีย์ หรือ Thailand Organic Innovation Award (TOIA) ขึ้นเป็นครั้งแรกในงานด้วยที่คัดเลือกผลิตภัณฑ์อินทรีย์ที่มีศักยภาพ 13 ผลิตภัณฑ์ จากจำนวนที่ส่งเข้าประกวด 62 สินค้า