ดึงธุรกิจเกาหลีช็อปสินค้าไทย

แฟ้มภาพไม่เกี่ยวกับข่าว

ครบ 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี ทูตพาณิชย์ขนผู้นำเข้าเกาหลี 120 ราย เจรจาการค้าลงนาม MOU 5 ฉบับ ทั้งพลังงาน ยางพารา ไม้ยาง อาหาร ดันยอดค้า 50 ล้านเหรียญในปีนี้

นางสาววิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สำนักงานร่วมมือกับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importer Association-KOIMA) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 10,000 ราย ได้จัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงจากสมาคม KOIMA กว่า 52 บริษัท 120 ราย เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2561 เพื่อเจรจาการค้า พร้อมกับลงนามบันทึกข้อตกลงทางการค้าและการลงทุน 5 ฉบับ ในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบความสันพันธ์ไทย-เกาหลีใต้ 60 ปี จึงมุ่งกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ในทุกด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนอีกด้วย

โดยคณะ KOIMA ผู้นำเข้าสินค้ารายสำคัญมีความสนใจสินค้าที่หลากหลาย เช่น ยางพารา สินค้าไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ความงาม อาหาร ผลไม้ และชิ้นส่วนมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมและต้องการขยายการค้าการส่งออกไปต่างประเทศ จะเจรจาการค้า การส่งออกได้ โดยคาดว่าหากสรุปผลได้จะมีการสั่งซื้อกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 1 ปี

สำหรับ MOU 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1) ข้อตกลง 3 ฝ่ายในการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในด้านพลังงานทดแทนต่าง ๆ เพื่อขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านของไทย ระหว่างบริษัท KEPCO KDN บริษัท ILJIN Power ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นบริษัทเกาหลีที่ให้บริการ บริหาร และจัดการ โรงงานไฟฟ้า KEPCO ลงนามร่วมกับฝ่ายไทย คือบริษัท Energy Absolute จำกัด (มหาชน) 2) การลงนามระหว่างบริษัท Chunjin Chemtec Co.,Ltd. และบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด เพื่อสั่งซื้อยางพารา 15 ล้านเหรียญสหรัฐ

3) การลงนามระหว่างสมาคม KOIMA และสมาคมไม้ยางพารา ในการร่วมกันพัฒนาสินค้า wood pellet มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ 4) การลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างสมาคม KOIMA และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ในการร่วมกันสร้างความร่วมมือทางการค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป และ 5) การลงนามความร่วมมือสั่งซื้อสินค้าระหว่างบริษัท Coman Foods Co., Ltd. และบริษัท Suree Interfoods Co.,Ltd. เพื่อสั่งซื้อสินค้าอาหารของแบรนด์สุรีย์ จำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 1 ปี

อย่างไรก็ดี การค้าระหว่างประเทศไทยและเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทย ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 15 ของเกาหลีใต้ ในปี 2560 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออก 4,600 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยยังขาดดุลการค้า 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ