จีนประเดิมอุดหนุนข้าว กข 43 เป็นรายแรก 10,000 ตัน

จีนประเดิมอุดหนุนข้าว กข 43 เป็นรายแรก 10,000 ตัน พาณิชย์มั่นใจขยายตลาดสู่สหรัฐฯ แคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย ฮ่องกงและสิงคโปร์ ช่วยชาวนาได้ราคาทะลุตันละ 12,500 บาท

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัท เมดิฟูดส์ จำกัด และบริษัท เจอเจียงจงผานซีเรียลแอนด์ออยล์ จำกัด เพื่อผลักดันข้าว กข 43 เข้าสู่ตลาดจีนว่า บริษัทจีนที่มาลงนามในครั้งนี้ แต่เดิมเป็นผู้นำเข้าข้าวจากไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะข้าวสี จะหันมาเพิ่มการนำเข้าข้าว กข 43 เพิ่มขึ้น และถือเป็นรายแรกของจีนที่สนใจนำเข้าข้าวชนิดนี้ โดยตั้งเป้านำเข้าข้าวทุกชนิดไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัน เพื่อไปจัดจำหน่ายทั้งระบบออนไลน์ โดยเฉพาะการขายใน Tmall ที่บริษัทจีนรายนี้ขายอยู่แล้ว และผ่านระบบออฟไลน์

“การเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงที่ต้องการหาตลาดรองรับและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับข้าวพันธุ์ กข 43 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด 13,000 ตันข้าวเปลือกในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ โดยเกษตรกรจะสามารถขายข้าวเปลือกได้ราคาตันละ 12,500 บาทสูงกว่าระดับราคาในตลาดปกติที่ได้ 7,500-8,500 บาท” น.ส.ชุติมากล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กระทรวงกำลังจะไปโปรโมตในตลาดอื่นๆ อีก เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย ฮ่องกงและสิงคโปร์ โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะข้าว กข 43 ถือเป็นข้าวพันธุ์พิเศษที่มีผลดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ข้าว กข 43 เป็นข้าวที่ศึกษาวิจัยแล้วว่ามีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ ถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ใส่ใจสุขภาพ โดยจุดเด่นของข้าวพันธุ์ กข 43 คือ เป็นข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ต้านทานโรคไหม้ คุณภาพการสีดี สามารถนำมาทำเป็นข้าวขาว 100% ได้ เมื่อหุงต้มจะมีลักษณะนุ่ม มีกลิ่นหอม


สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ในการส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทยให้สามารถเจาะตลาดจีนแบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค (B2C) ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com โดยได้เปิดตัว Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และร่วมมือกับอาลีบาบาผลักดันสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้สด และผลไม้แปรรูป จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 3 เดือน ได้รับผลตอบรับอย่างดี จากผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสนใจสินค้าไทย ทั้งข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว และผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองและลำไย