สถาบันอัญมณีฯ จับมือ NGTC จีน เตรียมดันอัญมณีและเครื่องประดับไทยขายในเว็บไซต์ Taobao.com ขยายตลาดจีน

สถาบันอัญมณีฯ จับมือ NGTC จีน สร้างมาตรฐานพลอยสี เตรียมดันอัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ Taobao.com ขยายตลาดจีน

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา สถาบันอัญมณีฯ ได้ลงนามหนังสือแสดงเจตนารมณ์ความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งประเทศจีน (National Gemstone Testing Center – NGTC) เพื่อร่วมมือกันในการรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ การสร้างมาตรฐานพลอยสี , การศึกษาและตรวจสอบคุณสมบัติของเพชรสังเคราะห์, การศึกษามาตรฐานมรกตและหยก และความร่วมมือทางวิชาการในด้านต่างๆ เป็นต้น

โดย NGTC มีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ในเมือง 5 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง เมืองเซินเจิ้น เมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองกวางโจว และเมืองยูนาน ส่วนสถาบันอัญมณีฯ มีห้องปฏิบัติการอยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งการร่วมมือกันจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมของทั้ง 2 ประเทศ และทำให้สินค้าไทยที่ได้รับการรับรองจากสถาบันอัญมณีฯ ได้รับการยอมรับในตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น

พร้อมกันนี้ สถาบันอัญมณีฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมพลอยสีแห่งเมืองกวางโจว (Guangdong Color Gem Association) เพื่อหาแนวทางผลักดันการส่งออกพลอยสีและเครื่องประดับอัญมณีจากไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อไปจำหน่ายในเว็บไซต์ Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายปลีกออนไลน์รายใหญ่ของจีน เป็นช่องทางจะช่วยให้สินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ สถาบัน ยังหารือถึงการใช้แนวทางการแนะนำสินค้าไทยผ่านช่องทางการรีวิวสินค้าผ่านเว็บไซต์ Taobao.com เพราะในปัจจุบันนี้ การรีวิวสินค้า ถือเป็นการแนะนำสินค้าให้ผู้บริโภครู้จักโดยใช้ช่องทางออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะใช้วิธีการนี้ในการแนะนำสินค้าไทยให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จัก เพื่อให้มีการซื้อสินค้าไทยมากขึ้น

“ตลาดจีนเป็นตลาดการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่มีความสำคัญของไทย โดยไทยส่งออกไปจีนเติบโตสูงถึง78.82% เมื่อปีที่ผ่านมา และหากมีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ ก็จะทำให้ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น”นางดวงกมลกล่าว


ทั้งนี้ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินค้าที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค หากสินค้าที่ได้รับการรับรองจากสถาบันอัญมณีฯ ก็มั่นใจได้ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน หรือสินค้าที่ได้เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) ก็เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานและตรวจสอบได้ ซึ่งสถาบันอัญมณีฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ในตลาดจีนแล้ว มั่นใจว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการซื้อขายสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้น