เอกชนไทยโรดโชว์ “กัมพูชา” ผูกเครือข่ายการค้า-ลงทุน

กรมการค้าต่างประเทศ นำเอกชนในโครงการ YEN-D 86 ราย โรดโชว์กัมพูชาต่อยอดธุรกิจ มั่นใจมียอดสั่งซื้อ 150 ล้านบาท

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศนำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development : YEN-D Program) 86 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2561 เพื่อศึกษาหาลู่ทางด้านการค้าและการลงทุน ต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชา โดยคาดว่าในการเจรจาจับคู่ธุรกิจจะมีผู้ประกอบการ 2 ฝ่ายเข้าร่วมกว่า 200 ราย และจะมียอดการสั่งซื้อทันทีภายในงานไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท โดยหลังจากนี้กรมยังมีแผนนำผู้ประกอบการ YEN-D เยือน สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ในเดือนสิงหาคมและกันยายนอีกด้วย

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่กรมนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D เยือนประเทศกัมพูชา ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกและแพ็กเกจจิ้ง สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าก่อสร้าง และสินค้าบริการ ที่ผู้ประกอบการของไทยจะมีโอกาสในการหาช่องทางการค้า การลงทุนและเจรจาธุรกิจแล้ว ยังจะมีโอกาสเรียนรู้เทคนิคและรับทราบข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดกัมพูชา ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ จีดีพีกัมพูชาขยายตัว 6.9% ต่อปี ทำให้มีความต้องการในสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสส่งออกสินค้าไปยังตลาดนี้

โดยมูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 2561) มีมูลค่า 58,693.48 ล้านบาท โดยไทยส่งออก 47,218.24 ล้านบาท และนำเข้า 11,475.24 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์ เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

สำหรับการจัดโครงการ YEN-D จัดมาแล้ว 4 ปี (season) สามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการได้ 1,100 ราย สร้างมูลค่าการค้าและลงทุนระหว่างกันได้กว่า 2,800 ล้านบาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีความเข้มแข็ง สามารถสร้างโอกาสทำธุรกิจขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน