อาลีบาบาเปิดคอร์ส SME

แนะกลยุทธ์รุกตลาดจีน “อาลีบาบา” สอนมวย 3,000 เอสเอ็มอีไทยรุกตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มจีน แง้ม “ดอกไม้ไทย” มีโอกาสขยายตลาดจีนได้ 

นายลูอิส หลิว ประธานฝ่ายโกลบอล เทรนนิ่ง มหาวิทยาลัยเถาเป่า แพลตฟอร์มหลักด้านการศึกษาและฝึกสอนของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า Alibaba Business School (ABS) จัดทำหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทย 3,000 ราย เพื่อสร้างความสามารถการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยเน้นการขายสินค้าบนเว็บไซต์เถาเป่า ซึ่งมีรูปแบบการตลาดแบบ C2C และเว็บไซต์ทีมอลล์ ซึ่งมีรูปแบบการตลาดแบบ B2C

สำหรับความร่วมมือนี้ทางอาลีบาบาและรัฐบาลไทยจัดทำขึ้นเมื่อปี 2560 โดยอาลีบาบากรุ๊ปมอบให้มหาวิทยาลัยเถาเป่าร่วมกับลาซาด้าสตาร์จัดทำความตกลงพิเศษให้กับ SMEs ได้รู้จักวิธีการคัดสินค้าที่มีคุณภาพขึ้นขายบนเว็บไซต์ของลาซาด้าและทำการทดสอบออร์เดอร์บนอินเทอร์เน็ตส่งใน 3 วัน

นายหลิวกล่าวว่า ปีนี้อาลีบาบามีเป้าหมายที่จะหาสินค้าใหม่ ๆ จากไทย เพื่อส่งตรงไปยังตลาดจีนเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดเตรียมเจรจานำดอกไม้สดจากไทยเข้าตลาดจีนในรูปแบบเดียวกับทุเรียนและข้าว เพราะแม้ว่าจีนจะมีผลผลิตดอกไม้สดจากมณฑลยูนนาน แต่ปริมาณไม่เพียงพอ การเปิดตลาดด้วย e-Commerce คือวิธีการซื้อขายที่ง่ายและเร็วขึ้น เพื่อให้ดอกไม้สดไปขายที่จีนได้มากขึ้น

“ปัจจุบัน SMEs สามารถค้าผ่านช่องทาง e-Commerce มีศักยภาพสูงมาก จากเดิม SMEs ผลิตของออกมาส่วนใหญ่จะขายในร้านซึ่งมีต้นทุนสูงมาก และไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง แต่ตอนนี้มีอินเทอร์เน็ต สามารถเสนอสินค้าได้ทั่วโลก ซึ่งยังต้องใช้เวลา แต่ก็หวังว่า SMEsไทยจะศึกษาความเชื่อมั่นเปิดรับธุรกิจรูปแบบใหม่ เปลี่ยนทัศนคติใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจ

e-Commerce อย่างไรก็ตาม ปัจจัยในการทำอีคอมเมิร์ซดีหรือไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น ระบบอินเทอร์เน็ตต้องมีความเร็ว และลงไปถึงระดับชนบท หมู่บ้าน ระบบ

โลจิสติกส์ทำเวลาได้รวดเร็วไหม ต้นทุนสูงไหม การจ่ายเงินบนอินเทอร์เน็ต โมบายเพย์เมนต์ต่าง ๆ มีความปลอดภัยหรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องตัดสินว่า การทำธุรกิจบน e-Commerce จะสำเร็จได้ด้วยหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการค้าผ่านอีคอมเมิร์ซในไทยจะเติบโตได้ดี โดยระบบจะมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์อย่างแม่นยำ ทั้งนี้ พบว่าผู้ที่นิยมซื้อผ่าน e-Commerce ส่วนใหญ่เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 1985 และเด็กรุ่นหลังปี 1990 กลุ่มนี้มีแนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นแบบใหม่ เป็นต้น


นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความร่วมมือกับอาลีบาบา ซึ่งได้มาร่วมจัดอบรมด้าน e-Commerce ให้กับ SMEs ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลกับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ลอตแรก 1,000 ราย เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนี้หากรายใดมีความพร้อมในการผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานอาลีบาบาก็สามารถจำหน่ายใน platform อาลีบาบาได้ โดยเบื้องต้นจะมีค่าใช้จ่ายรายละ 40,000-50,000 บาท/ปี ซึ่งขณะนี้ภาครัฐเตรียมหารือเพื่อขอให้อาลีบาบายกเว้นค่าใช้จ่ายในปีแรกได้หรือไม่