เขื่อนแตกไม่กระทบจ่ายไฟไทย ‘บิ๊กตู่’สั่งกรมชลเฝ้าระวังหวั่นซ้ำรอยลาว

วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย

กฟผ.ย้ำลาวเขื่อนแตก ไม่กระทบแผนจ่ายไฟเข้าระบบ ราชบุรีโฮลดิ้งควัก 5 ล้านช่วยเหลือผู้ประสบภัย “บิ๊กตู่” สั่ง “กฤษดา” รมว.เกษตรฯ กรมชลฯ เกาะติดปริมาณน้ำเขื่อนยักษ์ในไทยทุกแห่งเป็นกรณีพิเศษ

หลังเกิดเหตุการณ์เขื่อนดินย่อยส่วน D ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อย แขวงจำปาสักและแขวงอัตตะปือ สปป.ลาวทรุดตัวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา และทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำใ้หหลายๆ ฝ่ายเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการขายไฟเข้าสู่ระบบของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย กำลังผลิต 410 เมกะวัตต์ กำหนด COD ในปี 2562

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ยังไม่ได้รับความเสียหายหรือผลกระทบ เนื่องจากเขื่อนที่ทรุดเป็นส่วนของเขื่อนดินซึ่งเป็นเขื่อนย่อยของเขื่อนใหญ่ ขณะที่โรงไฟฟ้าตั้งอยู่บริเวณเขื่อนใหญ่ที่อยู่ห่างจากจุดเขื่อนย่อยที่ทรุดตัวออกไปเกือบ 10 กิโลเมตร ขณะนี้ กฟผ.และบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งฯอยู่ระหว่างประเมินถึงผลกระทบทุกด้าน ทั้งการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ที่กำหนดไว้ในเดือน ก.พ. 2562 และสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA)

ด้านการเยียวยาความเสียหายนั้น ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง RATCH ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเดินทางไป สปป.ลาว และได้ออกหนังสือแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้ประสบภัย และได้สนับสนุนเงินช่วยเหลือประมาณ 5 ล้านบาท พร้อมทั้งได้ประสานขอการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และ กฟผ. ในการให้ความช่วยเหลือเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงการฟื้นฟูแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่

สำหรับการจัดการสถานการณ์ของบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและแขวงของ สปป. ลาว ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งได้จัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพการทรุดตัวเขื่อนดินย่อยส่วน D และประเมินสาเหตุที่เกิดขึ้นเบื้องต้น เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้เกิดกระแสความกังวลต่อแผนการชำระเงินกู้ของ RATCH ต่อสถาบันการเงิน 4 แห่ง คือธนาคากรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา บริษัททุนธนชาติ และ EXIM Bank มูลค่าหนี้ 22,000 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น RATCH ทำให้เปิดการซื้อขายเมื่อวันที่  26 กรกฎาคม ราคาหุ้นอยู่ระหว่าง 50.75-51.00 บาท ลดลงจากวันก่อนเกิดเหตุเขื่อน สปป.ลาว 23 กรกฎาคม ราคา 51.75-52.25 บาท

ด้านฝ่ายไทย นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมชลประทานเร่งตรวจสภาพความมั่นคงและสภาพน้ำของเขื่อนทุกเขื่อนเป็นกรณีพิเศษ พร้อมให้จัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดเวลา ขณะนี้เขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมชลประทานนั้นมั่นคงแข็งแรงทุกแห่ง

ทั้งนี้บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อยจำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SK Engineering & Construction Company Limited ถือหุ้นร้อยละ 26, Korea Western Power Company Limited ร้อยละ 25, Lao Holding State Enterprise ร้อยละ 24 และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ร้อยละ 25