“สนธิรัตน์”เผยลงพื้นที่น้ำท่วมสกลฯ กำชับพาณิชย์จังหวัดดูแลเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน-ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

“สนธิรัตน์” เผยลงพื้นที่น้ำท่วมสกลฯ ได้กำชับพาณิชย์จังหวัดดูแลเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด อีกทั้งหากเกษตรกรมีสินค้าที่สามารถจำหน่ายได้ พร้อมให้ความร่วมมือหาช่องทางระบายสินค้าเพื่อสร้างรายได้หลังน้ำลด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมกว่า 18 อำเภอ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560 ว่า ตนได้นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้บริหารลงพื้นที่ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินการโครงการการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ด้วย อีกทั้ง ได้กำชับพาณิชย์จังหวัดให้ความสำคัญติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า สินค้าเกษตร อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้เดือดร้อน

โดยได้ให้ดูแลออกตรวจสอบราคาสินค้าเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม หรือมีการกักตุนสินค้า และให้มีการกำกับติดตาม ดูแลปริมาณสินค้าเพื่อให้เพียงพอ อีกทั้ง ได้มีการจัดเตรียมจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ ภายหลังเข้าสู่ภาวะปกติ โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้โรบินสัน สาขาสกลนคร ท็อป ซุปเปิร์มาเก็ต สยามแม็คโคร เปิดให้บริการจำหน่ายสินค้าราคาถูก และจัดมุมธงฟ้า จำหน่ายสินค้าลดราคา 10-20% เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

“สินค้าที่ได้นำมาจำหน่าย ได้แก่ น้ำมันพืช ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม เป็นต้น พร้อมกันนี้ โดยห้างดังกล่าวได้มีบริการจัดส่งสินค้าเพิ่มจากส่วนกลาง และจังหวัดใกล้เคียง เพิ่มปริมาณสินค้าให้เพียงพอ และไม่ขาดแคลน สำหรับการจัดธงฟ้าเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม กำหนดจัดงานไว้ที่ 10 ครั้ง ในเขตอำเภแที่ประสบปัญหา”

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดสกลนคร หลายพื้นที่ น้ำจะเริ่มลดแล้ว แต่ยอมรับว่ายังมีพื้นที่บางส่วนที่ยังได้รับผลกระทบยังมีน้ำขังในพื้นที่ 6 อำเภอ 12 หมู่บ้าน ขณะที่พื้นที่การเกษตรที่เสียหาย เบื้องต้นมีพื้นที่นาข้าวเสียหายประมาณ 659,380 ไร่ พื้นที่พืชไร่ เสียหายประมาณ 15,810 ไร่ และพืชสวน เสียหายประมาณ 2,347 ไร่ พื้นที่ปศุสัตว์ เสียหาย 17 อำเภอ เกษตรกรได้รับความเสียหาย 220 ราย เป็นต้น

นายสนธิรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีความกังวลและเป็นห่วงเกษตรกร และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เมื่อภายหลังน้ำลดจะทำอย่างไรเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัว เบื้องต้น ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบ หากเกษตรกร ประชาชน มีสินค้าหรือพืชไร่ พืชสวน ที่สามารถขายได้ ก็ให้ประสานเจ้าหน้าที่ โดยจะให้จัดเตรียมหรือหาช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้ เพื่อสร้างรายได้ให่กับประชาชนภายหลังน้ำลด นอกเหนือจากความช่วยเหลืออื่นๆที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการไปแล้ว