“อุตตม” เตรียมลงชลบุรี 8-9 ส.ค. จุดพลุ “SMEs สัญจร” ครั้งที่ 2

แฟ้มภาพ

กระทรวงอุตสาหกรรม บุกพื้นที่ชลบุรี จัดกิจกรรม SME สัญจร ครั้งที่ 2 เดินหน้าเสริมแกร่งทุกมิติ พร้อมดึงเอกชนรายใหญ่วางกลยุทธ์พัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจครบวงจร ทั้งการเปิดเวทีสัมมนาเสริมแกร่ง SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน การจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 การส่งเสริมหมู่บ้าน CIV การดึง Big Brother ช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อมุ่งขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ภายใต้กรอบการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศให้มีความเข้มแข็ง สร้างอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์อัปโหลดไฟล์บนพื้นฐานความได้เปรียบเชิงวัฒนธรรมตามยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 8 – 9 สิงหาคม 2561 จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อเปิดงาน “กิจกรรม SMEs สัญจร : พลิกธุรกิจสู่อุตสาหกรรม 4.0” จัดโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งการจัดกิจกรรม SMEs สัญจรครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 เพื่อตอบสนองพันธกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนฐานราก

โดยเริ่มจากภาคเกษตรให้มีการปรับตัวให้สามารถพัฒนาผลผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มในการแปรรูปผลผลิต โดยการต่อยอดกับภาคอุตสาหกรรมในด้านการบริหารจัดการ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับสู่ความยั่งยืน ขณะเดียวกันได้มีการปรับโฉมศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นศูนย์ปฏิรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 “Industry Transformation Center” หรือ ITC ด้วยแนวคิด “Where Transformation Begins” เพื่อเป็น Platform สำคัญในการสนับสนุนยกระดับ SMEs ในทุกมิติ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถ “เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0” รวมถึงส่งเสริมยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของไทย ในการเข้าสู่ช่องทางการตลาดสมัยใหม่ หรือ E-Commerce และสามารถเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่มูลค่าโลกได้

“พื้นที่ จ.ชลบุรีนั้น ถือเป็นหนึ่งพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดังนั้น จะมีการให้คำแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการทำสินค้าที่ยึดโยงกับระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (EFC) ว่าต้องพัฒนาอย่างไร และทำอย่างไรจะให้เอสเอ็มอีพัฒนาไปด้วยกันได้”

นอกจากนี้ ยังเร่งพัฒนา SMEs โดยการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านบัญชีและการเงิน ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/Regular Level) ตามมาตรการส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการการเงิน (Financial Literacy) เพื่อผลักดันสู่ระบบบัญชีเดียวได้ต่อไป
การลงพื้นที่ลงพื้นที่ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมการตรวจเยี่ยมชุมชนตะเคียนเตี้ย หนึ่งในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV)” ณ ชุมชนตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 1ในหมู่บ้าน CIV จาก 160 ชุมชน 76 จังหวัดทั้งประเทศ โดยจะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุมชนและผลิตภัณฑ์ของชุมชนตะเคียนเตี้ยให้รองรับนักท่องเที่ยวต่อไป


ทั้งนี้ กิจกรรม SME สัญจร : พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 จะจัดขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ สำหรับครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ภาคใต้ จ.สงขลา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา และภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี ตามลำดับ