“พาณิชย์”จับมือร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดน จัดกิจกรรม”เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง”หวังปั้นเด็กไทยหัวใจอินทรีย์เพิ่มขึ้น

“พาณิชย์”จับมือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จัดกิจกรรม “เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง” หวังปั้นเด็กไทยหัวใจอินทรีย์เพิ่มจำนวนมากขึ้น นำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านต้นมะม่วง กาญจนบุรี ก่อนขยายผลไปยังโรงเรียนอื่นทั่วประเทศ

น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2561 กรมฯ ได้ร่วมกับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จัดกิจกรรม “เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง” เพื่อส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนไทยได้ตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของการทำเกษตรอินทรีย์ รู้ถึงโทษภัยจากการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำเกษตรอินทรีย์ หรือมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนการทำเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทยในอนาคต หรือนำความรู้เกี่ยวกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปบอกต่อให้บุคคลอื่นหรือครอบครัว เพื่อกระตุ้นให้มีการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น ซึ่งได้จัดขึ้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านต้นมะม่วง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีเป็นแห่งแรก โดยมีเด็กนักเรียนในโรงเรียนที่มีทั้งสิ้นจำนวน 160 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมที่ได้ดำเนินการในครั้งนี้ ได้เข้าไปสอนเด็กให้รู้จักเกษตรอินทรีย์อย่างง่ายๆ รู้จักการเลี้ยงไส้เดือนคอนโด ความแตกต่างและประโยชน์ของเกษตรอินทรีย์ และโทษของการใช้สารพิษ การต่อยอด และการสร้างรายได้จากเกษตรอินทรีย์ รวมถึงการแข่งขันทำอาหารจากผักอินทรีย์ที่ปลูกในบริเวณโรงเรียนอย่างง่าย โดยเชฟชื่อดัง คือ เนตรอำไพ สาระโกเศศ ที่จะมาสอนเด็กๆ ให้ทำอาหารเมนูง่ายๆ เพื่อให้เด็กเกิดความรู้สึกว่าเกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องใกล้ตัว

“การสร้างการรับรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกรมฯ ที่มุ่งสร้างความตระหนักถึงประโยชน์ของการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งการเริ่มต้นที่เยาวชน จะเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ๆ เข้าสู่วงการเกษตรอินทรีย์ได้เพิ่มขึ้น เพราะคนเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวนา จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์อย่างถูกต้อง และจะก่อให้เกิดการขยายเครือข่ายเกษตรอินทรีย์รุ่นใหม่ให้ภาคส่วนอินทรีย์เติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป”น.ส.สุทัศนีย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการตระหนักรู้คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการทำอินทรีย์ให้แก่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ มาอย่างต่อเนื่อง เพราะแนวโน้มการบริโภคอาหารปลอดสารพิษมีแนวโน้มขยายตัว และเป็นกระแสโลกที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้น และไทยเองมีนโยบายในการเป็นครัวของโลกและเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย จึงเป็นที่มาของการสร้างการรับรู้ลงลึกถึงระดับเยาวชน

โดยโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นสถานศึกษาที่ดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีการศึกษา 2557มีโรงเรียนใหม่เกิดขึ้นจำนวน 18 แห่ง ทำให้มีโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รวมจำนวนทั้งสิ้น 196 แห่ง ประกอบด้วยกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค1 จำนวน 43 แห่ง กองบังคับการตำรวจตระเวน ชายแดน ภาค 2 จำนวน 45 แห่ง กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 3 จำนวน 67 แห่ง และกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 4 จำนวน 41 แห่ง ซึ่งกรมฯ จะร่วมมือกับโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ในโรงเรียนเป้าหมายที่เหลือทั่วประเทศต่อไป