“อุตตม” ถกรัฐ-เอกชนภาคตะวันออก จ่อผุดอุตฯ “Circular Economy” S-curve ที่ 12 หวังลดปัญหาขยะ

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมหารือเครือข่ายภาครัฐ เอกชน 8 จังหวัดภาคตะวันออก กว่า 50 หน่วยงาน เสนอนายกฯ ผุดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy เป็น S-curve ตัวที่ 12 หวังบริหารจัดการของเหลือทั่วประเทศลดปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมกางแผนขับเคลื่อน SMEs 4.0 หวังยกระดับ SMEs ในพื้นที่ให้เป็น SMEs อัจฉริยะ (Smart SMEs) ด้านภาคเอกชนเสนอ 3 แนวทางเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ชูศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center : ITC) เสริมแกร่งด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี เตรียม SMEs สู่โลกแห่งธุรกิจยุคใหม่ ขานรับนโยบายการปฏิรูปประเทศไทยเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อน SMEs 4.0 ในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม SME สัญจร : พลิกธุรกิจสู่อุตสาหกรรม 4.0 ครั้งที่ 2 จังหวัดชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมหารือ โดยเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ตะวันออก 8 จังหวัด ได้นำเสนอ flagship ที่ตอบสนองต่อความต้องการของพื้นจำนวน คือ 1.การพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ 2.การจัดการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปสู่ EEC 3.การสนับสนุนการบินสมัยใหม่ สู่ EEC

​“ทั้ง 3 flagship จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ (New – Growth Engine) ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ควบคู่ไปกับการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในพื้นที่ EEC และจังหวัดในภูมิภาคตะวันออก รวมทั้งเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการจัดระบบการสะสมเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนในทุกมิติ สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้น เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย”

ล่าสุด ได้เสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อพิจารณาอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ S-curve ตัวที่ 12 คือ เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการของเหลือของภาคการผลิตเกิดเป็นเศรษฐกิจให้มีมูลค่า โดยจะกำหนดให้มีการลงทุนและใช้ทั้งประเทศ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

​นอกจากนี้ จะมีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านบัญชีและการเงิน ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/Regular Level) ตามมาตรการส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่คาดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับความรู้ด้านบัญชีการเงิน และเห็นความสำคัญของการเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการให้สูงขึ้นและเสริมความแข็งแกร่งให้ SMEs มีความรอบรู้ในด้านการเงินและเตรียมความพร้อมให้เข้าถึงแหล่งทุนและปรับปรุงระบบบัญชีเพื่อผลักดันสู่ระบบบัญชีเดียวต่อไป

ทั้งนี้ เศรษฐกิจหมุนเวียน จะให้ความสำคัญกับ การจัดการของเสียจากการผลิตและบริโภค ด้วยการนำวัตถุดิบที่ผ่านการผลิตและบริโภคแล้วเข้าสู่กระบวนการผลิตใหม่ (re-material) หรือนำมาใช้ซ้ำ (reuse)
“ผมเชื่อมั่นว่าการพัฒนาประเทศให้แข็งแกร่ง จะต้องมีการถ่วงน้ำหนักในทุกด้าน รวมทั้งลดความเหลื่อมล้ำที่มีทั้งในด้านการศึกษาและสังคม ล้วนเป็นความท้าทายที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข อีกทั้งปัจจุบันประเทศไทยกำลังเดินหน้ายุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปี เข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ซึ่งโดยคอนเซปของนโยบายนี้จะไม่ดูแค่การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่จะดูทั้งด้านการพัฒนาการศึกษา สังคม และการพัฒนาคน”

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก กล่าวว่า สำหรับ 8 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา (เป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC) จันทบุรี ตราด ปราจีน (เป็นพื้นที่ระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก EFC) สระแก้ว (เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน SEZ) และนครนายก
ทั้งหมดจะเดินหน้าด้วย 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.การพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ สีเขียวสู่EEC (Green Auto INnovation Go EEC : GAIN Go EEC) เป็นการส่งเสริมการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น ยานยนต์, อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์, ยางพารา ด้วยการสร้างนวัตกรรมครอบคลุมตั้งแต่ กระบวนการผลิต, ผลิตภัณฑ์ และบุคลการ

2. การจัดการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปสู่ EEC (Agro Industry Management Go EEC : AIM Go EEC) เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปอย่างครบวงจร


3. การสนับสนุนการบินสมัยใหม่ สู่ EEC (AVIATION GO EEC) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะโตเร็วที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ที่เน้นการยกระดับศักยภาพของ SMEs และ Start – up รวมทั้งอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง อันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนทั้งห่วงโซ่อุปทาน รองรับการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงของสนามบินอู่ตะเภา