“ศิริ” เผยไม่กังวลกรณีสปป.ลาว ชะลอพิจารณาโครงการสร้างเขื่อนใหม่ แนะรอความชัดเจนรัฐบาล สปป.ลาว

“ศิริ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยไม่กังวลกรณี สปป.ลาว ชะลอพิจารณาโครงการสร้างเขื่อนใหม่ แนะรอความชัดเจนจากรัฐบาล สปป.ลาว ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ระบุปัญหาเขื่อนในลาวไม่กระทบความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าไทย เนื่องมีไฟฟ้าสำรองเพียงพอ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาล สปป.ลาว จะชะลอการพิจารณาสร้างเขื่อนใหม่ ขณะนี้ ตนยังไม่ได้รับรายงานจากทางรัฐบาลสปป.ลาว ในประเด็นดังกล่าว แต่ทางด้านความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศไทย ยังมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพียงพอ เนื่องจากเรามีนโยบายพลังงานไฟฟ้าสำรอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่อาจจะคาดคิดเราจะมีไฟฟ้าพอใช้กับความต้องการอย่างแน่นอน และแผนพลังงานไฟฟ้าสำรองไม่ได้สำรองเกินความต้องการ แต่สำรองเพื่อเพียงพอต่อความต้องการใช้ในระบบและจะไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นใน สปป.ลาว อย่างไรก็ต้องรอฟังความชัดเจนและข้อเท็จจริงจากทางรัฐบาล สปป.ลาว และไม่ต้องการให้มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่จะต้องกังวลมาก โดยเฉพาะเรื่องของการซื้อขายพลังงาน เพราะการซื้อขาย จำหน่ายไฟยังปกติไม่มีปัญหายังดำเนินการได้ และจะไม่กระทบบริษัทไทยที่ไปลงทุนใน สปป.ลาว