APi ประสานพลังประชารัฐ จับมือ “กูร์เมต์-อเมซอน-Ecotopia-เซ็นทรัล-เลมอนฟาร์ม” เร่งเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เสริมเกษตรกร SMEs

APi ประสานพลังประชารัฐ จับมือ “กูร์เมต์-อเมซอน-Ecotopia-เซ็นทรัล-เลมอนฟาร์ม” เร่งเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เสริมเกษตรกร SMEs ทุนการศึกษาวิจัย ผ่านการร่วมมือจากภาครัฐ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถาบันส่งเสริมเกษตรนวัตกรรม (สกน.) หรือ APi ได้จัดกิจกรรมสานพลังประชารัฐส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมไปจำหน่ายในศูนย์การค้าและร้านค้าชั้นนำต่างๆ ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ร้านกาแฟอเมซอน Ecotopia สยามดิสคัฟเวอรี บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด จำกัด และ เลมอน ฟาร์ม เพื่อให้ผู้ผลิตสินค้าเกษตรนวัตกรรมมีโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น และผู้บริโภคจะสามารถหาซื้อสินค้าที่ดีมีคุณภาพได้ง่ายขึ้น

“สินค้าเกษตรที่เน้นเป็นหลักเริ่มนำสินค้าจากข้าว ที่ได้มาจากการแข่งขัน Rice Plus Awards ไปจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ แผ่นห้ามเลือดจากข้าวปลายหัก ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ลิปสติกจากข้าว ผงล้างหน้า วัสดุปิดแผล ขนมสุนัท แชมพูสุนัท เป็นต้น และยังมีอื่นอย่างผลิตภัณฑ์อาหาร ที่มีการนำเข้ามาจำหน่าย เช่น ข้าวพร้อมทานแคลอรี่ต่ำ มะพร้ามแปรรูปเพื่อสุขภาพ น้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิก วาฟเฟิลอบกรอบ เป็นต้น ซึ่งต่างได้รับการยอมรับทั้งชาวไทยและต่างชาติเพราะเป็นสินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติ ปลอดสารเคมี โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กลุ่ม Cosmetic”

นอกจากนี้ ยังได้มีการรองรับ SMEs ที่ต้องการสร้างตัวตัวหรือดำเนินธุรกิจจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ที่จะเข้ามามีบทบาทในส่วนสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งเก่าและใหม่ได้โดยตรง รวมถึงทุนจากงานวิจัย ที่ทาง APi และ สำนักงานกองทุนวิจัย (สกว.) ร่วมมือกัน เพื่อตอบสนองนโยบาย ‘จากหิ้ง สู่ห้าง’ เผยให้เห็นการนำผลการวิจัยมาใช้จริงและขายจริง มูลค่าการแจกทุนกว่า 700 ล้านบาท

นางสุวรรณา หลั่งน้ำสังข์ กรรมการบริษัทสังคมสุขภาพ จำกัด ผู้ดูแลเลมอนฟาร์ม 10 สาขากว่า เผยว่าหลังจากที่ได้เริ่มการวางจำหน่ายตามช่องทางต่างๆ ได้ผลตอบรับเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารสุนัท ที่กลับมีคนซื้อค่อนข้างมาก

ในขณะที่ นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน เผยว่าเตรียมผลิต ‘น้ำนมข้าว’ จากการแปรรูปนวัตกรรมจากข้าว ที่จะมาเป็นส่วนผลิตของเครื่องดื่มอเมซอน และมะนาว ที่จะรองรับจากเกษตรกรโดยตรงเพื่อมาทำเป็นเครื่องดื่ม คาดว่าจะได้เห็นภายในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรทุกส่วนที่เข้าร่วมการส่งเสริมในครั้งนี้ เน้นย้ำในความพร้อมที่จะให้ผู้ประกอบการทุกคนมีโอกาสเข้ามาขายสินค้าในช่องทางต่างๆได้ ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะนำไปวางจำหน่ายตามสาขาต่างๆทั่วประเทส โดยกูร์มาร์ มาร์เก็ต มีสาขาทั้งสิ้น 11 สาขา ร้าคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาทั้งสิ้น 2,100 สาขา ขณะที่ Ecotopia ที่สยามดิสคัฟเวอรี มีไลฟ์สไตล์คนรักษ์โลกอย่างเต็มรูปแบบที่สุดในเอเชีย ส่วนเลมอน ฟาร์ม เป็นร้านจำหน่ายสินค้าสุขภาพที่ได้รับความนิยมของคนรุ่นใหม่ จนไปถึงคนชั้นกลาง และกลุ่มที่มีความสนใจในด้านสุขภาพ มากกว่า 15 สาขาทั่วประเทศ