พาณิชย์จัดทัพ “YEN-D” นำพ่อค้าบุกลาว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศเตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development : YEN-D Program) จำนวน 60 ราย ใน 5 กลุ่มธุรกิจ เยือนกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม 2561 เพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้ากับผู้ประกอบการ ผู้นำเข้าของ สปป.ลาว ภายหลังจากประสบผลสำเร็จในการเยือนกัมพูชาในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดคำสั่งซื้อภายในงานกว่า 220 ล้านบาท โดยหลังจากการเยือนครั้งนี้ยังมีเป้าหมายขยายตลาดไปยังเมียนมาและเวียดนาม

สำหรับภาคเอกชนไทยที่จะเดินทางเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมความงาม กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มยานยนต์และโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ลาวมีความต้องการ และมีโอกาสที่จะสามารถขยายตลาดได้อีกมาก

“ลาวมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมากจากการเข้าไปลงทุนของจีน รวมทั้งการก่อสร้างทางรถไฟ จากบ่อเต็นมาถึงเวียงจันทน์ ระยะทาง 427 กิโลเมตร ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2565 ก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจบริเวณชายแดนไทย-สปป.ลาวโดยเฉพาะการขนส่งสินค้าจากจีนจะเข้าไปใน สปป.ลาวมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องใช้โอกาสนี้เร่งสร้าง brand loyalty และรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ นอกจากนี้ ไทยยังมีการสร้างสะพานเชื่อมไทย-ลาวเพิ่มเติม ผู้ประกอบการก็ต้องใช้โอกาสที่มีในการทำตลาด”

นายอดุลย์กล่าวอีกว่า กิจกรรม YEN-D Frontier (เยน-ดี ฟรอนเทียร์) ที่กรมเน้นเปิดอบรมให้กับผู้ประกอบการในแถบชายแดน ซึ่งเริ่มด้วยการเปิดอบรมผู้ประกอบการไทย-มาเลเซียเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาทั้งสิ้น 30 คน โดยแบ่งออกฝั่งละ 15 คน โดยหลักสูตรนั้นจะเป็นหลักสูตรเดียวกันกับโครงการ YEN-D อย่างไรก็ดี ภายหลังจากจบการอบรมรุ่นดังกล่าว กรมก็จะขยายไปให้ครบตามเป้าหมาย เช่น หนองคาย-สปป.ลาว แม่สาย-รัฐฉาน และเมืองใกล้เคียง สระแก้ว-กัมพูชา และขยายไปยังไทย-อินโดนีเซียด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้กรมได้ดำเนินการจัดอบรมไปแล้วเมื่อปี 2559 ในกลุ่มผู้ประกอบการที่แม่สอด-เมียวดี โดยผู้เข้าอบรมฝั่งละ 20 คน และก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถต่อยอดการลงทุนธุรกิจได้ เห็นได้จากผู้ประกอบการไทยเป็นซัพพลาย ส่งออกสินค้าวัสดุก่อสร้างให้กับนักลงทุนบ้านจัดสรร ซึ่งมูลค่าบ้านกว่า 30-50 ล้านบาทได้ ซึ่งเกิดจากกิจกรรมที่กรมจัดทำให้เจอผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ๆ และสานต่อธุรกิจระหว่างกันเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการแถบชายแดนและผู้ประกอบการที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ YEN-D ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมยังจะขยายโครงการ YEN-D Plus ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งจะขยายไปอินเดียเพราะต้องยอมรับว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งโครงการดังกล่าวก็อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นเร็วนี้ คือ จัดกิจกรรม Big Reunion รวมสมาชิก YEN-D ทั้ง 4 ซีซั่นใน 5 ประเทศ ซึ่งมีผู้ประกอบการในเครือข่ายกว่า 1,100 ราย เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพบปะหารือสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยงานจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2561 นี้

สำหรับการส่งออกครึ่งปีแรกของปี 2561 ไทยและ สปป.ลาวมีมูลค่าการค้าชายแดนรวม 107,742.48 ล้านบาท มีมูลค่าการส่งออก 66,467.50 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 41,274.98 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 25,192.52 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าปศุสัตว์ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ พลังงานไฟฟ้า ทองแดง และผลิตภัณฑ์ เครื่องรับส่งสัญญาณ ผักและของปรุงแต่งจากผัก