สรรหา “คกก.แข่งขัน” ฉลุย ลุ้น26ผู้สมัครโชว์วิสัยทัศน์

ไร้เสียงค้าน 26 ผู้ลงสมัคร กก.แข่งขันฯชุดใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ ปี”60 ได้ไปต่อรอบวิสัยทัศน์กลางเดือน ส.ค.นี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ซึ่งมี นางนันทวัลย์ ศกุลตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศเปิดให้ยื่นคำคัดค้านผู้สมัครรับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ไปตั้งแต่วันที่ 3-18 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีผู้ใดยื่นคัดค้านผู้ลงสมัครทั้ง 26 คน ซึ่งหลังจากนี้จะประกาศรายชื่อผู้สมัครที่มีสิทธิเข้าแสดงความรู้และวิสัยทัศน์ด้วยวาจาต่อคณะกรรมการสรรหา และเปิดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ได้ในสัปดาห์นี้

สำหรับผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการการแข่งขันทางการค้า ซึ่งคณะกรรมการสรรหาได้เริ่มเปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2561 มีจำนวน 26 คน ประกอบด้วย 1) นายภาษิต พุ่มชูศรี 2) นางอร่ามศรี รุพันธ์ 3) นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ 4) นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ 5) นายสมชาติ สร้อยทอง 6) นายจุมพล เด่นเมฆา 7) พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว 8) นายศุภวัชร์ มาลานนท์ 9) นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล 10) นางลาวัณย์ ถนัดศิลปกุล 11) นายวิทยา จารุพงศ์โสภณ 12) นายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ 13) นางสาวนพมาศ ธรรมธีรเดโช

14) นายปราโมทย์ ตาฬวัฒน์ 15) นายอนุพร อรุณรัตน์ 16) นายวิกรม วัชระคุปต์ 17) นายสุธรรม อยู่ในธรรม 18) นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา 19) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ 20) นายยุทธ ชัยประวิตร 21) ปรัชญา ไอศูรย์ธนเศรษฐ์ 22) นางสาวนุสรา เถื่อนถาด 23) นายเกรียงศักดิ์ สวัสดิพานิชย์ 24) นายประพันธุ์ คูณมี 25) ศรีวรรณา เจียรวัฒน์ชัย และ 26) กฤษณะ เทศประสิทธิ์

รายงานข่าวระบุว่า ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2560 ได้กำหนดให้แยก สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ออกมาเป็นหน่วยงานอิสระ และให้มีการสรรหาคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าอย่างอิสระจากเดิมที่ให้รมว.พาณิชย์เป็นประธาน และแต่งตั้งกรรมการขึ้นมา

สำหรับเกณฑ์ให้คะแนน 100 คะแนน แบ่งเป็น คะแนนด้านผลงาน ซึ่งพิจารณาจากความเชี่ยวชาญ/ประสบการณ์ในสาขา 20% และคะแนนด้านความรู้ และวิสัยทัศน์ที่แสดงต่อหน้าคณะกรรมการสรรหา อีก 80% ซึ่งผู้สมัครที่ได้คะแนนรวมสูงสุด 7 คนแรกจะชนะ หากคะแนนรวมเท่ากันจะให้คณะกรรมการลงคะแนนลับจนครบตามจำนวน และจะเลือกประธานกรรมการและรองประธาน ก่อนเสนอรมว. พาณิชย์ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยกรรมการชุดนี้จะมีวาระ 4 ปี ต่อได้ 2 วาระ