“สนธิรัตน์”ใช้โอกาสประชุม JC ศก.ไทย-จีน ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วม2ฝ่าย จาก70,000ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น1.4แสนล้านเหรียญสหรัฐใน3ปี

“สนธิรัตน์” ใช้โอกาสประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วม 2 ฝ่าย จาก 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 3 ปี พร้อมเจาะตลาดเน้นเมืองใหม่ ใช้โลจิสติกส์จีนเป็นโอกาสกระจายสินค้าทั้งเข้าสู่ตลาดจีนและกระจายเข้าเอเชียกลาง พร้อมดันสินค้าฮาลาลไทยเจาะผู้บริโภคชาวมุสลิมของจีนด้วย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน หรือ JC เศรษฐกิจ ครั้งที่ 6 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานร่วมกับนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน โดยจะมีการหารือถึงการตั้งเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

โดยในส่วนของการค้าที่กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ จะมีการหารือถึงการเพิ่มเป้าหมายการค้าจากปัจจุบันที่มีประมาณ 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ให้เพิ่มเป็น 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ท้าทาย แต่มั่นใจว่าจะทำได้ เพราะขณะนี้กระทรวงฯ กำลังจัดทำแผนในการขยายตลาดจีนเพิ่มขึ้นในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งมีทั้งการเจาะตลาดเมืองหลัก ซึ่งเป็นตลาดเดิม ตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมืองรอง รวมทั้งยังมีกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะเจาะเข้าถึงตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุม นอกจากจะหารือในการเดินหน้าขยายการค้าระหว่างกัน จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะผ่านโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน การร่วมมือในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ของไทย โดยในการประชุมครั้งนี้ มีนักธุรกิจและนักลงทุนจีนกว่า 300 ราย ที่จะเดินทางมาด้วย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะมีการจัดสัมมนาเพื่อชี้แจงการลงทุน และพาลงพื้นที่ดู EEC ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะจัดการเจรจาธุรกิจ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าระหว่างกัน

นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการขยายการค้ากับจีนให้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ กระทรวงฯ จะเน้นการขยายตลาดไปยังหัวเมืองใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ฉงชิ่ง เฉิงตู กุ้ยหยาง หังโจว ซีอาน และใช้ระบบโลจิสติกส์ของจีนในการกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพราะปัจจุบันระบบโลจิสติกส์ในจีนเหลือไม่ถึง 5% ที่การขนส่งยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งไทยจะใช้จุดแข็งตรงนี้ในการกระจายสินค้าไทย

นอกจากนี้ จะเน้นการขยายการค้าข้ามพรหมแดน ใช้จีนเป็นฐานในการเข้าสู่ตลาดเอเชียกลาง โดยอาศัยระบบโลจิสติกส์ของจีนในการกระจายสินค้าไทย หรือการใช้ระบบโลจิสติกส์จีนเจาะเข้าสู่ยุโรป เพราะการขนส่งสินค้าจากจีนโดยเส้นทางรถไฟ เช่น จากฉงชิ่ง เฉิงตู ซีอานไปยังเยอรมนี ใช้เวลาประมาณ 12 วัน และยังมีแผนขยายตลาดสินค้าฮาลาลเจาะเข้าสู่จีนทางเมืองซินเจียง ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรชาวมุสลิมอาศัยอยู่มากถึง 80 ล้านคน และยังจะกระจายเข้าสู่ตลาดชาวมุสลิมในเอเชียกลางได้ด้วย