กระทรวงเกษตรฯจับมือสยามคูโบต้า เปิดเวทีสัมมนา”Agri Forum 2018″พัฒนาส่งเสริมเกษตรกรไทยสู่ยุคเกษตร 4.0

กระทรวงเกษตรฯจับมือสยามคูโบต้า เปิดเวทีสัมมนา “Agri Forum 2018” ร่วมพัฒนาส่งเสริมเกษตรกรไทยเข้าสู่ยุคเกษตร 4.0 พร้อมขนสินค้าจากญี่ปุ่นมาโชว์นวัตกรรมเกษตรแห่งอนาคตครั้งแรกในไทย ภายใต้แนวคิด “พลังแห่งนวัตกรรมเกษตร”

นางดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ในปีนี้ทิศทางภาคการเกษตรของไทยมีการปรับเปลี่ยนเป็นอย่างมาก เพื่อเข้าสู่ยุคเกษตร 4.0 ตามยุทธศาสตร์เกษตร 20 ปีและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยพบว่าปัจจุบันปัญหาของภาคเกษตรไทยมี 3 เรื่องหลักคือ ทุน องค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรและเรื่องการตลาด ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่กรมต้องทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หาแนวทางการแก้ปัญหาและขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดยุทธศาสตร์เกษตรและสหกรณ์ระยะ 20 ปี(พ.ศ.2560-2579) ซึ่ง 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์หลักคือ การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการมุ่งเน้นพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

 

“กรมจึงได้ร่วมมือครั้งแรกกับบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัดจัดงานสัมมนา “Agri Forum 2018 “เนื่องจากกรมได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากการเข้ามาฟังและเรียนรู้นวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่จากประเทศญี่ปุ่น เป็นการพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้แก่เกษตรกรก้าวสู่การทำการเกษตรยุคใหม่ ที่ต้องสร้างทักษะและกระบวนการทำการเกษตรโดยใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเป็นหลักแทนที่การใช้แรงงานคน รวมถึงการทำเกษตรในอนาคตที่ต้องใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทำงานแม่นยำ ช่วยลดต้นทุนและความสูญเสียในการผลิต ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรการเกษตร”

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทในฐานะผู้นำการคิดค้นและวิจัยนวัตกรรมในภูมิภาคอาเซียนและอยู่เคียงข้างเกษตรกรไทยมานานกว่า 40 ปี ิ ในปีนี้บริษัทจึงจัดงานใหญ่ 2 งานด้วยกัน ภายใต้แนวคิด”The Power of Agri-Innovation “หรือพลังแห่งนวัตกรรมเกษตร แบ่งเป็นงานสัมมนา”Agri Forum 2018 “ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อเปิดเวทีระดมความรู้และแนวทางพัฒนาเกษตรกรไทยในยุคเกษตร 4.0 พร้อมความรู้ในการประยุกต์นวัตกรรมเพื่อการทำเกษตรแม่นยำ โดยมีวิทยากรจากไทยและญี่ปุ่นมาร่วมถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และงาน”KUBOTA Showcase 2018 ” เป็นการแสดงนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรแม่นยำอย่างครบวงจร ทั้งพืชข้าวและพืชไร่ นำเสนอการใช้งานเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่เหมาะสมกับการปลูกพืชในแต่ละชนิด โดยจัดงานขึ้น ณ.อิมแพคเมืองทองธานีฮอลล์5- 6 ในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.2561

นายสมบูรณ์ จินตนาผล ผู้ช่วยรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สยามคูโบต้าฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของงาน”KUBOTA Showcase 2018 “จะจัดขึ้นต่อเนื่องกันในวันที่ 1-2 ก.ย.ศกนี้ แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 2 โซน ประกอบด้วย 1.โซนนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรและการจัดการเกษตรกรรมอัจฉริยะ จากคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น (Agri Macinery InNovation and KUBOTA Smart Agri System หรือ KSAS) 2.โซนเกษตรครบวงจร ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดและผัก รวมทั้งแนวคิดการทำเกษตรรายได้สูง

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดงาน Agri Forum และ KUBOTA Showcase 2018 ในอีก 2 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคอีสาน ที่จังหวัดขอนแก่น ในช่วงเดือนก.ย.และภาคเหนือ ที่จังหวัดพิษณุโลก ในช่วงเดือน ต.ค.นี้