รัฐ-เอกชนเตรียมเซ็น MOU17ฉบับ การค้า การลงทุนไทย-จีน “หัวเว่ย” ร่วมขบวนนำทัพบุก EEC 25 ส.ค.นี้

ไทยพร้อมรับคณะมนตรีแห่งรัฐจีน คณะผู้บริหารระดับสูงและนักธุรกิจจากสาธารณรัฐประชาชนจีนกว่า 500 คน กำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 6 และศึกษาดูงานโครงการ อีอีซี ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ปักหมุดการลงทุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องนวัตกรรม เทคโนโลยี และดิจิทัล เชื่อมเส้นทางสายไหม ระหว่างวันที่ 24 – 25 สิงหาคม 2561 นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “ในช่วงระหว่างวันที่ 24 – 25 สิงหาคม นี้ คณะรัฐบาลและนักธุรกิจจากจีน นำโดย นายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยในวันที่ 24 สิงหาคม 2561 เป็นการร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 6 ของรัฐบาล 2 ประเทศ และร่วมสัมมนา “Thailand – China Business Forum 2018 : Strategic Partnership through the Belt and Road Initiative and the EEC” โดยเอกชนจีนจะได้ร่วม Business Matching/Networking เพื่อจับคู่ หรือสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับทางฝั่งผู้ประกอบการไทย

และในวันที่ 25 สิงหาคม 2561 คณะท่านหวัง หย่ง พร้อมด้วยนักธุรกิจจากจีนมีกำหนดลงพื้นที่ศึกษาดูงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และที่สำคัญการเดินทางมาครั้งนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกันระหว่างไทยและจีน ทั้งหมด 17 ฉบับด้วยกันทั้งจากระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทยและจีน เพื่อผนึกความร่วมมือการลงทุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องนวัตกรรม เทคโนโลยี และดิจิทัล”

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เสริมว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่คณะนักธุรกิจจีนร่วมเดินทางมาประชุม และศึกษาดูงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอย่างเป็นทางการ และเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของจีน

โดยคณะธุรกิจจีนได้แสดงความสนใจในศักยภาพของอีอีซี และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้ง 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมดิจิทัล หุ่นยนต์ การบิน ยานยนต์สมัยใหม่ การแพทย์ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งจะสามารถยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตได้ นอกจากนั้นยังได้แสดงความจำนงที่จะร่วมลงทุนกับ EECd และ EECi เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกันในอนาคต

“นักลงทุนจีนที่มาครั้งนี้จะเป็นรายที่ยังไม่เคยมาเยือนไทยและที่ยังไม่เคยมาลงทุนเลย จะมีรายใหญ่อย่างหัวเว่ย ที่เขามีโครงการลงทุน 5G มาลงพื้นที่ ESC ครั้งนี้ด้วย ที่เหลือจะเป็นนักลงทุนระดับกลางๆ แต่เป็นอุตสาหกรรมที่เราต้องการและเคยหารือกันบ้างแล้วตอนไปโรดโชว์ก่อนหน้านี้ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร และอุตสาหกรรมดิจิทันกิจการด้านเทเลคอมพ์”